5+ Cách Giải Quyết Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Tác Dụng, An Toàn

Việc tìm hiểu và áp dụng hợp lý cách xử lý thoái hóa đốt sống cổ giúp tình trạng đau nhức, tê bì nhanh chóng thuyên giảm. Đồng thời, can thiệp sớm sẽ giảm khả năng bệnh phát triển nặng hơn, đặc biệt là các biến chứng gây suy giảm chức năng vận động.

Khám phá 5+ cách hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Để giúp giải quyết bệnh thoái hóa đốt sống cổ, dưới đây là thông tin về 4 phương pháp được đánh giá cao về công dụng cũng như tính an toàn, giúp người bệnh tìm hiểu và có những lựa chọn phù hợp.

Cách khắc phục thoái hóa đốt sống cổ bằng các bài thuốc nam

Dưới đây là những bài thuốc Nam được đúc kết từ kinh nghiệm giải quyết thoái hóa đốt sống cổ trong dân gian. Với ưu điểm lành tính và không tốn nhiều chi phí, phương pháp này được rất nhiều người bệnh lựa chọn ưu tiên.

  • Sử dụng cây cỏ xước giải quyết bệnh thoái hóa 

Cây cỏ xước còn có tên gọi khác như nam ngưu tất, thổ ngưu tất. Với đặc tính mát, vị chua, có tác dụng tiêu viêm, trừ thấp, thanh nhiệt nên loại cây này được sử dụng trong các bài thuốc xử lý thoái hóa đốt sống, đau nhức xương khớp, tê bì chân tay. Đặc biệt, Y học hiện đại đã tìm thấy trong cây cỏ xước có chứa acid oleanolic – hoạt chất chống oxy hóa và giảm sưng viêm.

Cách thực hiện: Sử dụng 250g cây cỏ xước đã phơi khô đem sắc với 400ml nước. Đợi đến khi nước sôi, cạn còn 300ml nước thì tắt bếp và chắt ra cốc, chia làm 3 phần uống trong ngày.

Sử dụng cây cỏ xước trị bệnh thoái hóa 

  • Dùng lá lốt cho bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Trong Y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, tính ấm, hơi cay, mang khả năng chống phong hạ khí và chỉ thống. Nhờ đó, giảm đau nhức xương khớp do thoái hóa, do thay đổi thời tiết hoặc do chấn thương rất tốt. Công dụng này cũng được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu Y học hiện đại. Theo đó, trong thành phần lá lốt tìm thấy nhiều ancaloit, beta-caryophylen, tinh dầu và các hoạt chất chống oxy hóa khác, giúp giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm.

Cách thực hiện: Đem lá lốt, đinh lăng và cây xấu hổ rửa sạch, cắt thành các khúc nhỏ rồi phơi khô. Mỗi ngày sẽ lấy 30g mỗi loại đem sắc lấy nước uống. Hoặc bạn có thể sử dụng các nguyên liệu này ở dạng tươi cũng mang đến tác dụng khắc phục thoái hóa đốt sống cổ tương tự.

  • Lá ngải cứu giải quyết thoái hóa đốt sống cổ

Trong thành phần của lá ngải cứu có chứa rất nhiều aspirin. Đây là hoạt chất mang tác dụng giảm đau rất tốt. Đồng thời còn có thể lưu thông khí huyết, mạnh gân cốt và bồi bổ xương khớp. Vậy nên, các phương pháp hỗ trợ chữa bệnh thoái hóa với lá ngải cứu được ứng dụng rất phổ biến.

Cách uống nước ngải cứu: Lấy 400g ngải cứu rửa sạch, sau đó giã nát rồi chắt lấy nước cốt. Cho thêm 2 thìa mật ong vào nước cốt ngải cứu, khuấy đều và vào buổi trưa hoặc buổi chiều để phát huy công dụng.

Cách đắp ngải cứu: Đem 1 nắm lá ngải cứu đi  rửa sạch, giã nát và cho thêm 2 thìa giấm vào khuấy đều, sau đó đun nóng hỗn hợp trên. Lấy 1 mảnh vải sạch bọc lá ngải cứu nóng vào rồi đắp lên vùng đốt sống cổ bị thoái hóa trong khoảng 30 phút. Nên thực hiện đắp lá ngải vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn đã áp dụng mẹo dân gian nhưng không thấy thay đổi

Trao đổi với chuyên gia để có cách giải quyết

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Lương y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Từng cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Sử dụng thuốc Tây y – Phương pháp nội khoa giải quyết thoái hóa đốt sống cổ

Sử dụng thuốc Tây là cách khắc phục thoái hóa đốt sống cổ rất phổ biến, đem đến tác dụng trong thời gian ngắn. Các loại thuốc Tây thường được chỉ định bao gồm:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm: Các loại thuốc trong nhóm này sẽ giúp xoa dịu nhanh các cơn đau mỏi cổ, vai gáy.
  • Thuốc giãn cơ: Nhóm thuốc này có chức năng giãn cơ, giảm co thắt gân và chặn đứng tình trạng căng cứng, giúp người bệnh không còn cảm giác đau nhức khó chịu.
  • Thuốc corticoid: Đây là nhóm thuốc chống viêm, giảm đau ở mức độ nặng, được chỉ định khi người bệnh không còn đáp ứng được các loại thuốc trên. Thuốc được đưa vào cơ thể theo hình thức tiêm trực tiếp vào chỗ bị đau, thoái hóa.

Sử dụng thuốc Tây y - Phương pháp nội khoa chữa thoái hóa đốt sống cổ

Tuy cho kết quả giảm đau nhanh nhưng do hoạt chất mạnh, các loại thuốc Tây có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: Loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, nóng trong, ảnh hưởng chức năng gan thận,…. Vậy nên, người bệnh cần đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn về liều lượng, liệu trình của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc sẽ gây nhờn thuốc hoặc tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoại khoa – Hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ nặng

Với những trường hợp không đáp ứng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa. Đồng thời, đây cũng là phương pháp giúp khắc phục bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nặng. Đây là hình thức can thiệp trực tiếp vào khu vực đốt sống cổ đang thoái hóa, nhằm loại bỏ và thay thế bộ phận bị tổn thương. Từ đó, cấu trúc đốt sống sẽ được cân bằng, giảm các triệu chứng sưng đau và tăng cường khả năng chuyển động linh hoạt của các khớp.

Sau khi kiểm tra sức khỏe, tùy vào từng nguyên nhân gây tổn thương và cấp độ của bệnh mà các bác sĩ lựa chọn một trong những hình thức phẫu thuật sau đây:

  • Phẫu thuật cắt bỏ gai xương: Đối với tình trạng xuất hiện gai đốt sống gây chèn ép dây thần kinh xung quanh sẽ được bác sĩ tiến hành cắt bỏ ngay lập tức, đồng thời tái tạo lại hình dạng cột sống trở lại bình thường. Giúp người bệnh giảm đau, vận động và sinh hoạt bình thường.
  • Cố định cột sống: Với tình trạng thoái hóa nặng khiến cột sống bị biến dạng, các bác sĩ sẽ phẫu thuật nắn chỉnh lại hình dạng ban đầu của cột sống, đảm bảo chuẩn trục sinh lý tự nhiên của cơ thể bằng cách hàn nối, cố định các đốt sống với ốc vít và dây kim loại.
  • Cắt bỏ đĩa đệm: Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm được thực hiện thông qua thủ thuật mổ mở, giúp loại bỏ mảnh đĩa đệm bị thoát vị, tránh chèn ép vào rễ thần kinh cột sống. Nhờ đó các cơn đau nhanh chóng được đẩy lùi.
  • Thau đốt sống nhân tạo: Các đốt sống cổ bị thoái hóa mất chức năng sẽ được thay thế bằng đốt sống mới làm từ chất liệu đặc biệt, có khả năng thích ứng với cơ thể, đáp ứng chức năng và đảm bảo tồn tại lâu dài mà không bị cơ thể bài trừ.
  • Thay đĩa đệm nhân tạo: Tương tự như đốt sống, những đĩa đệm đã mất chức năng sẽ được thay mới giúp ổn định cấu trúc cột sống và hỗ trợ cải thiện chức năng vận động.

Thay đĩa đệm nhân tạo điều trị thoái hóa

Tuy nhiên, ngoại khoa cũng có thể gây nên một số rủi ro từ quá trình gây mê toàn thân như: Buồn nôn, đau họng, khô miệng, chóng mặt, đau tim, ớn lạnh,…. và nghiêm trọng hơn, có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng thần kinh, tổn thương não, rối loạn đông máu,….

Vậy nên, trong trường hợp bệnh nhân cần khắc phục bằng ngoại khoa, cần đến các bệnh viện lớn, phòng khám chuyên khoa uy tín để được can thiệp bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến.

Vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Đối với phương pháp dùng thuốc Tây y lâu ngày có thể khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ. Hoặc với phương pháp phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy thì vật lý trị liệu sẽ là sự lựa chọn tối ưu khắc phục những nhược điểm của 2 phương pháp trên. Y học hiện đại đánh giá rất cao về công dụng của phương pháp này, đồng thời phù hợp với hầu hết các giai đoạn, cấp độ bệnh thoái hóa cột sống và rút ngắn thời gian hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.

Vật lý trị liệu giải quyết thoái hóa đốt sống cổ bao gồm:

  • Sử dụng sóng xung kích: Phương pháp này sử dụng sóng âm có năng lượng cao tác động tới các mô cơ xương đang bị tổn thương, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi mô và tế bào. Đồng thời, sóng xung kích có khả năng cản trở đường dẫn truyền đau lên khu vực não tại tủy sống. Nhờ đó, các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ được thuyên giảm.
  • Hỗ trợ trị liệu bằng laser: Bác sĩ tiến hành sử dụng tia laser có bước sóng rộng và cường độ phù hợp để chiếu vào khu vực mô tại cột sống cổ đang bị tổn thương, kích thích hình thành chất ATP giảm đau, giảm sưng viêm và hỗ trợ thúc đẩy tái tạo mô sinh học tự nhiên.
  • Ứng dụng máy kéo giãn giảm áp: Với phương pháp vật lý trị liệu này, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng 1 thiết bị có chức năng làm giảm áp lực lên đĩa đệm nhờ cơ chế giãn rộng các khoang đốt sống, giãn cơ và giảm co cứng cơ. Giúp giảm chèn ép lên rễ thần kinh, giảm cơn đau nhanh chóng, đồng thời giúp đốt sống cổ có thể chuyển động linh hoạt trở lại.

Vật lý trị liệu là cách hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ an toàn và cho công dụng cao. Tuy nhiên, để phát huy được những ưu điểm này, cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên vật lý trị liệu phục hồi.

Tets nhanh triệu chứng – Chuyên gia tư vấn cách giải quyết

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn có gặp phải những triệu chứng dưới đây?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Khắc phục thoái hóa cột sống bằng phương pháp cấy chỉ

Ngoài các cách trên, hiện nay có cấy chỉ huyệt đạo khắc phục thoái hóa cột sống cũng được chuyên gia đánh giá cao về tác dụng mà không cần phẫu thuật ngoại khoa hoặc sử dụng thuốc. Phương pháp này còn được gọi là nhu châm, vùi chỉ, chôn chỉ. Với các thức dùng chỉ tự tiêu chuyên dụng để cấy vào các huyệt đạo nhằm kích thích sản sinh các hoạt chất như Adenosin, Beta Endorphin giúp giảm đau, kháng viêm.

Đặc biệt, phương pháp này có khả năng chống viêm tại rễ thần kinh, chặn tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn. Đồng thời, sự tác động vào huyệt đạo sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, tế bào thần kinh được thúc đẩy trao đổi chất. Giúp các đốt sống cổ lấy lại được sự đàn hồi tự nhiên.

Người bệnh cần chú ý, cần thực hiện cấy chỉ tại những đơn vị phòng khám chất lượng, uy tín để đạt công dụng tốt,  ngừa các biến chứng như nhiễm khuẩn, chảy máu trong, liệt nửa người hoặc liệt cổ,….

Can thiệp thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết: “Thoái hóa đốt sống cổ theo y học cổ truyền là do cơ thể chịu những tác động từ môi trường bên ngoài (Nhiệt, phong, hàn,…), tích tụ lây ngày trong các ổ xương, gây ra chèn ép, thoái hóa. Muốn giải quyết gọn bệnh này, người bệnh cần loại bỏ hết các yếu tố nêu trên, bên cạnh đó có chế độ ăn uống, nuôi dưỡng phục hồi lại hệ thống xương khớp.”

Trải qua hàng ngàn năm phát triển, kể cả khi y học hiện đại du nhập, phương pháp xử lý thoái hóa bằng đông y vẫn mang lại công dụng cao, được rất nhiều người lựa chọn. Bạn đọc có thể tham khảo bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh dưới đây – Giải pháp của một cây “đại thụ” trong giới y học cổ truyền.

Xương khớp Đỗ Minh: Giải pháp tống tiễn thoái hóa đốt sống cổ an toàn, công dụng cao

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh được nghiên cứu và áp dụng từ cuối thế kỷ 19, là phương thuốc GIA TRUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Trải qua 5 đời truyền nhân, hiện lương y Đỗ Minh Tuấn đang là người kế thừa và phát triển, ông đã đưa ra những cải tiến mới giúp bài thuốc ngày càng có công dụng cao.

Đỗ Minh Đường địa chỉ uy tín chữa bệnh xương khớp

Người bệnh có thể yên tâm lựa chọn bởi Đỗ Minh Đường là đơn vị khám và hỗ trợ chữa bệnh theo y học cổ truyền đã được Sở y tế cấp phép hoạt động, có địa chỉ công khai, luôn làm việc với phương châm “Thượng tôn pháp luật”.

Bài thuốc của Đỗ Minh Đường cũng đã nhiều lần được báo chí nhắc đến, giới thiệu trong các chương trình của đài truyền hình quốc gia như VTV2, VTC2, nhận được sự quan tâm của đông đảo người bệnh. Bạn đọc có thể theo dõi thêm tại: Phóng sự VTV2

Cô Hoàng Thị Thanh – Một người bệnh đã có thời gian khắc phục thoái hóa cột sống, viêm đa khớp tại Đỗ Minh Đường và nhận được tín hiệu rất tích cực. Mời bạn đọc lắng nghe những chia sẻ của cô dưới đây:

Video: Bệnh nhân thoái hóa cột sống, viêm đa khớp lâu năm mừng rỡ báo tin cải thiện bệnh sau 06 ngày

Ngoài ra, bài thuốc còn nhận được những phản hồi tích cực khác từ phía người bệnh qua tin nhắn, các diễn đàn mạng xã hội:

Đừng bỏ lỡ: Phản hồi của người bệnh về tác dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Những trang báo lớn, uy tín cũng đã đưa tin về Đỗ Minh Đường và bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh:

Sở dĩ bài thuốc nhận được nhiều sự quan tâm và thiện cảm của người bệnh bởi những ưu điểm sau:

Phác đồ toàn diện: Trong uống – Ngoài châm – Ăn uống, tập luyện

Sau hơn 150 năm áp dụng, lương y Đỗ Minh Tuấn đã tối ưu liệu trình xử lý thoái hóa cột sống bằng phác đồ kiềng 3 chân, cụ thể:

Thuốc uống

Một liệu trình Xương khớp Đỗ Minh đầy đủ sẽ bao gồm 4 bài thuốc nhỏ, mỗi loại sẽ có những công dụng riêng, bao gồm:

Xem thêm: Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Công thức bí truyền hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh

Cộng dụng:

  • Khu phong trừ thấp, tiêu viêm, làm giảm và loại bỏ những cơn đau vùng đốt sống cổ
  • Mạnh gân cốt, tăng cường hoạt dịch, hồi phục phần sụn khớp, giúp xương khớp dẻo dai, vận động linh hoạt.
  • Bồi bổ ngũ tạng, tăng cường chức năng của thận, gan, nâng cao sức đề kháng.
  • Tăng cường lưu thông máu, giảm áp lực của hệ thống thần kinh vùng cổ
  • Nuôi dưỡng dịch nhầy, làm chậm quá trình lão hóa của cột sống, cân bằng âm dương.

Theo lương y Tuấn chia sẻ: 4 bài thuốc sẽ như 4 mũi nhọn tấn công vào nguyên nhân gây thoái hóa, phục hồi và làm chậm quá trình lão hóa, giúp người bệnh có kết quả lâu dài chứ không phải sau 1,2 năm là tái đau. Bởi tôi đã áp dụng cơ chế của đông y là khắc phục bệnh từ sâu bên trong, để cơ thể tự tạo hàng rào bảo vệ.

Không phải ai cũng cần dùng hết 4 bài thuốc, tôi sẽ căn cứ vào kết quả khám, mức độ thoái hóa mà gia giảm phù hợp, sao cho dùng đúng thuốc đúng người. Vì vậy để có cách giải quyết đúng, người bệnh có thể đến gặp tôi.

Mỗi người sẽ có thời gian dùng thuốc khác nhau, sau khi thăm khám lương y Tuấn và các y bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể, tiên lượng trước để người bệnh chuẩn bị trước. Thông thường, nếu thoái hóa đốt sống cổ nhẹ, mới chớm ít triệu chứng, có thể chỉ cần 2,3 tháng thuốc. Nhưng nếu thoái hóa nhiều năm, triệu chứng rõ rệt và ảnh hưởng tới nhiều chi khác, có thể cần 4 – 6 tháng giải quyết tích cực.

Mặc dù thời gian khác nhau nhưng nhìn chung, người bệnh sẽ nhận thấy những thay đổi qua 3 giai đoạn sau:

Tiến trình thuốc Xương khớp

Vật lý trị liệu và chế độ ăn uống, tập luyện

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, uống thuốc sẽ giúp hỗ trợ cải thiện 70% tình trạng thoái hóa, 30% còn lại sẽ phụ thuộc vào vật lý trị liệu (dịch vụ thêm) và chế độ ăn uống.

  • Vật lý trị liệu (Thường thực hiện trong 10 buổi): Giảm đau nhanh chóng, đả thông kinh mạch, đưa thuốc vào tận bên trong, góp phần rút ngắn quá trình dùng thuốc.
  • Ăn uống, tập luyện: Việc ăn uống sẽ cung cấp những dưỡng chất, củng cố sự chắc khỏe cho xương khớp. Chế độ tập luyện nhẹ nhàng giúp vùng cột sống cổ luôn trong trạng thái linh hoạt, người bệnh có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Thực hiện châm cứu để điều trị viêm quanh khớp vai

Lưu ý: Vật lý trị liệu không bắt buộc áp dụng với tất cả mọi đối tượng, sẽ có những trường hợp lương y không chỉ định thực hiện. Thời gian đầu một số người bệnh có thể cảm thấy đau nhức hơn, nhưng tình trạng này chỉ kéo dài 2,3 ngày và giảm nhanh chóng sau đó. Đây là vấn đề rất bình thường, người bệnh không cần quá lo lắng.

Bài thuốc an toàn với mọi đối tượng

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh phù hợp với mọi đối tượng bị thoái hóa đốt sống, kể cả người già yếu (Sức đề kháng kém) hay người có bệnh lý nền (Tiểu đường, tim mạch, dạ dày, huyết áp,…). Suốt 3 thế kỷ áp dụng, Đỗ Minh Đường không ghi nhận bất cứ trường hợp nào gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Xem thêm: 7 lý do khiến Đỗ Minh Đường trở thành địa chỉ vàng cho bệnh nhân xương khớp

Sở dĩ làm được điều này bởi đơn vị luôn đề cao tinh thần “Nam dược trị nam nhân”, sử dụng những cây thuốc sinh trưởng trên đất Việt, phù hợp cơ địa người Việt. Đỗ Minh Đường nói không với dược liệu nhập từ bên ngoài, rác thuốc. Tất cả các vị thuốc được Đỗ Minh Đường đưa vào bào chế đều lấy từ 3 vườn dược liệu do đơn vị phát triển. Một số rất ít những vị thuốc quý không thể canh tác như: Nhân sâm, tam thất, đông trùng hạ thảo,… sẽ được thu mua từ những nơi uy tín, ký hợp tác dài hạn.

Một số thành phần chính là:

Lưu ý: Bên cạnh dạng thuốc sắc thang thông thường, Đỗ Minh Đường còn giúp người bệnh sắc sẵn thuốc ở dạng cao miếng và rượu ngâm, có thể dùng luôn, tiện bảo quản. Đặc biệt với dạng này, các lương y sẽ kiểm soát tốt tỉ lệ và nồng độ dược tính, giúp thuốc mang tác dụng như mong muốn.

Nếu bạn hoặc người thân đang chịu đựng sự đau đớn do thoái hóa đốt sống cổ gây ra, hãy đến ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn, thăm khám miễn phí.

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Thăm khám miễn phí thoái hóa đốt sống cổ qua tin nhắn facebook

Trực tiếp với lương y Đỗ Minh Tuấn tại đây

Trên đây là chia sẻ chi tiết về 5 cách khắc phục thoái hóa đốt sống cổ an toàn hiện nay. Đồng thời, để tăng tốc độ xử lý bệnh, bạn đừng quên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh và một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo