Đau Nhức Xương Khớp Ở Người Trẻ: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Nếu như trước đây, các vấn đề xương khớp chủ yếu xảy ra với người trung niên, cao tuổi thì những năm trở lại đây, tình trạng này có thể xuất hiện ở những người trẻ. Hiện tượng đau nhức xương khớp ở người trẻ do nhiều nguyên nhân tác động, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và còn làm giảm khả năng vận động và gây ra nhiều biến chứng về sau. Để nắm rõ những thông tin liên quan đến vấn đề này, đồng thời biết cách điều trị, phòng ngừa, bạn đọc hãy tham khảo ngày nội dung bài viết dưới đây. 

Đau nhức xương khớp ở người trẻ biểu hiện thế nào?

Đau nhức xương khớp là hiện tượng đau 1 hoặc nhiều khớp cùng lúc, đồng thời các khớp có biểu hiện sưng, nóng, ửng đỏ, đau nhức và phát ra âm thanh khi di chuyển, gây khó khăn cho quá trình vận động. Thông thường, đối tượng mắc bệnh xương khớp chủ yếu là từ 40 tuổi trở lên, tuy nhiên hiện nay bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đau nhức xương khớp ở người trẻ rất phổ biến hiện nay
Đau nhức xương khớp ở người trẻ rất phổ biến hiện nay

Thực tế có rất nhiều trường hợp không hề hay biết mình bị bệnh xương khớp, cho đến khi các triệu chứng trở nặng, đi thăm khám và được bác sĩ chỉ định. Lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ khỏi hoàn toàn rất thấp. Do đó bạn nên tìm hiểu về các biểu hiện đau xương khớp ở người trẻ thường gặp để sớm phát hiện và tìm cách xử lý, cụ thể:

  • Đau mỏi khớp: Người bị đau nhức xương khớp sẽ gặp những cơn đau xuất hiện đột ngột, đặc biệt khi thời tiết thay đổi, mang vác vật nặng và có xu hướng giảm khi nghỉ ngơi. Nếu rơi vào tình trạng mãn tính, người bệnh có thể thấy cơn đau tái phát liên tục.
  • Cứng khớp: Biểu hiện cứng khớp rất dễ xảy ra vào buổi sáng, khi vừa mới ngủ dậy hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế. Ban đầu, bạn sẽ thấy cơ bắp co cứng lại, khó vận động, cơ thể mệt mỏi, nếu xoa bóp, cơn đau từ từ biến mất.
  • Tê buốt: Nếu người trẻ bị đau nhức xương khớp sẽ kèm theo triệu chứng tê buốt như kiến cắn ở vị trí tổn thương hoặc những khu vực xung quanh.
  • Biểu hiện khác: Người bệnh thấy khớp có dấu hiệu sưng, đỏ, sờ vào có cảm giác ấm hơn những vùng da xung quanh, ngoài ra còn khó khăn khi xoay người và khớp phát ra âm thanh khi di chuyển, vận động.

Một số trường hợp cơn đau xuất hiện không thường xuyên nên nghĩ rằng cơ thể đã hồi phục, tuy nhiên đây có thể là cảnh báo của bệnh xương khớp mãn tính. Bạn tuyệt đối không nên chủ quan, cần nhanh chóng thăm khám để tìm biện pháp khắc phục ngay.

Người bệnh có cảm giác đau nhức, tê cứng khớp
Người bệnh có cảm giác đau nhức, tê cứng khớp

Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở người trẻ

Như đã nói, đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi những năm gần đây có xu hướng gia tăng do nhiều yếu tố tác động. Người bệnh nên tìm hiểu nguyên nhân để dễ dàng xử lý cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Di truyền: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi đó chính là do di truyền. Theo nghiên cứu, trong gia đình nếu có một hoặc một số thành viên bị bệnh khớp thì khả năng cao bạn cũng gặp vấn đề xương khớp từ sớm. Một số gen thực hiện nhiệm vụ tạo ra sụn khớp khi bị khiếm khuyết sẽ gây ra hiện tượng lão hóa, suy thoái nhanh và mất khả năng vận động so với người bình thường.
  • Dị tật bẩm sinh: Theo thống kê, những đối tượng có khớp bị dị dạng bẩm sinh có nguy cơ bị thoái hóa khớp sớm. Chính vì vậy mà nhiều người trẻ gặp các vấn đề về xương khớp như đau nhức, hạn chế vận động, kể cả khi chưa bước qua độ tuổi 30.
  • Thừa cân, béo phì: Có thể bạn chưa biết, cân nặng và những vấn đề về xương khớp có mối liên quan mật thiết với nhau. Nếu cân nặng vượt quá mức bình thường sẽ gây áp lực cho các khớp, đặc biệt là khớp gối, hông, cột sống. Do vậy người thừa cân, béo phì là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị đau nhức xương khớp, dù là trẻ hay già.
  • Ít vận động: Rất nhiều người trẻ có thói quen lười vận động, nhất là những người làm công việc văn phòng, lái xe, thêm vào đó hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng được hỗ trợ từ những thiết hiện đại nên chúng ta có xu hướng lệ thuộc, ít vận động hơn. Đây là thói quen xấu, khiến xương khớp thiếu linh hoạt, dẻo dai, nhanh chóng bị thoái hóa và không thể thực hiện chức năng như bình thường, ngoài ra còn gây ra nhiều bệnh lý khác.
Ít vận động khiến bạn có nguy cơ cao bị đau nhức xương khớp
Ít vận động khiến bạn có nguy cơ cao bị đau nhức xương khớp
  • Vận động quá mức: Việc vận động nhiều với cường độ cao do tính chất công việc sẽ khiến các cơ, khớp luôn trong trạng thái quá tải, phải chịu áp lực lớn nên dễ bị đau nhức. Về lâu dài, bạn có nguy cơ bị giãn dây chằng, mòn bề mặt sụn, viêm khớp, thường xuyên gặp những cơn đau nhức và đẩy nhanh quá trình thoái hóa sụn khớp.
  • Do chấn thương: Những vấn đề về xương khớp hiện tại ở người trẻ tuổi có thể là hậu quả của chấn thương trong quá trình lao động, chơi thể thao hoặc tai nạn trong quá khứ. Các trường hợp này thường thấy cơn đau xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc mang vác vật nặng.
  • Sai tư thế trong thời gian dài: Khi chúng ta ngồi, đứng hoặc vận động đều tác động trực tiếp đến hệ xương khớp, nhất là cột sống, khớp gối, khớp háng. Nếu bạn duy trì các tư thế xấu, thường xuyên trong thời gian dài, áp lực lên xương khớp sẽ tăng lên, vừa gây tổn thương các khớp, vừa kích thích dây chằng, cơ, mô mềm xung quanh gây ra nhiều bệnh lý và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của hệ xương khớp. Đặc biệt dây chằng, sụn, cơ và xương đều cần dưỡng chất để có thể sản sinh tế bào mới và phục hồi toornt hương. Nếu bạn không chú ý ăn uống khoa học, lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng sẽ khiến hệ xương khớp ngày càng suy yếu, dễ đau nhức, sưng viêm và thoái hóa nhanh hơn.
  • Lạm dụng rượu bia, thuốc lá: Đau nhức xương khớp ở người trẻ có thể là do lạm dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá. Không chỉ gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, các chất kích thích này còn cản trở quá trình hấp thụ canxi, dẫn đến hiện tượng đau nhức xương khớp. Đặc biệt, cồn trong rượu bia hay nicotin trong thuốc lá cũng kích thích sản sinh gốc tự do, đẩy nhanh quá trình lão hóa, từ đó người bệnh có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp, viêm khớp, huyết áp cao, suy giảm hệ miễn dịch, giảm trí nhớ,…
Lạm dụng rượu bia gây đau nhức xương khớp ở người trẻ
Lạm dụng rượu bia gây đau nhức xương khớp ở người trẻ
  • Căng thẳng: Căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người trẻ. Khi bị áp lực, stress quá mức, quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng, từ đó giảm tiết chất nhờn, gây khô cứng khớp. Lúc này bạn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu trong quá trình vận động. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể kích thích các phản ứng viêm, căng cứng cơ, gây ra tình trạng đau mỏi xương khớp và làm giảm khả năng vận động.
  • Do bệnh lý: Cảm giác hệ xương khớp bị đau nhức, khó chịu ở đối tượng người trẻ tuổi có thể là do một số bệnh lý liên quan như thoái hóa, viêm khớp, gout,…

Người trẻ bị đau xương khớp có nguy hiểm không?

Các triệu chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ có thể xuất hiện không thường xuyên, do đó người bệnh rất hay chủ quan, không tìm biện pháp khắc phục, gây ra hậu quả khôn lường. Hiện tượng đau nhức xương khớp không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, sinh hoạt mà còn giảm khả năng vận động.

Đặc biệt đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý xương khớp nguy hiểm bạn nên đề phòng như:

Thóa hóa khớp

Thoái hóa khớp là hiện tượng sụn bị rách hoặc hao mòn do tổn thương. Thông thường bệnh lý này có tỷ lệ mắc cao ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên nếu người trẻ có thói quen xấu như lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng thiếu chất hoặc vận động không phù hợp cũng có khả năng cao bị thoái hóa.

Thoái hóa khớp khiến các khớp bị khô cứng, không còn linh hoạt, gây cảm giác đau nhức khó chịu và làm giảm khả năng vận động, do đó người bệnh cần hết sức thận trọng.

Viêm khớp tự phát

Đây là bệnh lý xương khớp mãn tính, thường gặp ở trẻ vị thành niên, cho đến hiện tại vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Viêm khớp tự phát có thể diễn ra trong vòng từ vài tháng đến vài năm rồi tự khỏi, tuy nhiên rất nhiều trường hợp sống chung với bệnh đến hết đời.

Các triệu chứng của viêm khớp tự phát là hiện tượng sưng đau, ửng đỏ, nóng rát ở khu vực bị tổn thương. Ngoài ra, người bệnh còn thấy phát ban, sốt, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nhanh, đặc biệt còn có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng.

Đau nhức có thể là dấu hiệu của viêm khớp tự phát
Đau nhức có thể là dấu hiệu của viêm khớp tự phát

Viêm khớp dạng thấp

Đau nhức xương khớp nếu có tính đối xứng, kèm theo tình trạng cứng khớp đốt bàn tay và các triệu chứng kéo dài trên 1 giờ, có khả năng cao bạn bị viêm khớp dạng thấp. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các cục nhỏ, cứng dưới da, quanh khớp, đặc biệt ở tay, chân.

Nếu không được can thiệp từ sớm, người bệnh rất dễ gặp cơn đau nhức kéo dài, hạn chế vận động và tăng nguy cơ bị thoái hóa.

Bệnh gout

Bệnh gout hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa, hình thành do rối loạn chuyển hóa purin vì cơ thể dư thừa quá nhiều đạm. Gout chính là nguyên nhân gây ra viêm khớp và làm xuất hiện cơn đau nhức xương khớp kéo dài. Khi bạn có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ăn nhiều đạm hoặc lạm dụng rượu bia, lười vận động sẽ có khả năng cao mắc bệnh.

Có thể thấy, đau nhức xương khớp ở người trẻ là vấn đề cần được quan tâm vì nó gây ra nhiều biến chứng, đồng thời cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Khi bạn không thăm khám và điều trị từ sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cản trở khả năng vận động, kéo theo nhiều hệ lụy về sau.

Cách chẩn đoán bệnh

Nhiều trường hợp không biết mình bị bệnh xương khớp cho đến khi gặp bác sĩ. Việc thăm khám sẽ giúp xác định chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh, đồng thời nhận phác đồ điều trị phù hợp, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ phổ biến đó là:

  • Kiểm tra khả năng vận động: Bác sĩ sẽ tiến hành nắn bóp hoặc tạo ra các kích thích ở vị trí bị sưng, đau, đồng thời quan sát kích thước cơ bắp cũng như phản ứng của người bệnh. Lúc này bạn có thể được yêu cầu di chuyển, cúi người, nâng đỡ vật nặng,.. Từ đó bác sĩ đưa ra những đánh giá cơ bản nhất về tình trạng xương khớp hiện tại của bệnh nhân.
  • Chụp X-quang: Chụp X-quang sử dụng thiết bị chuyên dụng để ghi lại hình ảnh của xương, đầu khớp, khe khớp một cách chi tiết, rõ ràng. Thông qua hình ảnh hiển thị, bác sĩ sẽ quan sát được hình dạng, số lượng, cấu trúc xương, đồng thời phát hiện những bất thường về xương khớp nếu có.
Hình ảnh chụp X-quang giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh
Hình ảnh chụp X-quang giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh
  • Chụp cộng hưởng từ: Chụp cộng hưởng từ là một trong những kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, giúp bác sĩ thấy rõ mọi vị trí xung quanh khớp, bao gồm sụn chêm, dây chằng, bao hoạt dịch. Từ những hình ảnh mà máy chụp cộng hưởng từ đưa ra, bác sĩ xác định tình trạng bệnh, vị trí và mức độ tổn thương của hệ xương khớp.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Có thể bạn chưa biết, dịch khớp thực hiện chức năng bôi trơn, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho sụn khớp. Những thay đổi bất thường về đặc tính, màu sắc của sụn khớp cảnh báo bạn đang gặp vấn đề với xương khớp. Bởi vậy, khi thăm khám, bác sĩ thường chỉ định chọc hút dịch ở khớp bị đau nhức và mang mẫu đi xét nghiệm. Kết quả trả về sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng người bệnh.
  • Nội soi khớp: Đây là phương pháp sử dụng thiết bị chuyên dụng có gắn camera nhỏ ở phần đầu, đưa trực tiếp vào bên trong vị trí xương khớp bị sưng, đau. Hình ảnh hiển thị rõ nét trên màn hình, bác sĩ sẽ dựa vào đó để khoanh vùng vị trí xương khớp bị tổn thương và xác định mức độ bệnh một cách chính xác.

Tùy từng trường hợp, đối tượng mà bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân làm một hoặc nhiều biện pháp chẩn đoán cùng lúc. Từ kết quả thu được, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cũng như lên phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh.

Cách điều trị bệnh xương khớp cho người trẻ

Mỗi nguyên nhân, mức độ bệnh khác nhau sẽ có biện pháp điều trị không giống nhau. Thông thường với hiện tượng đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi, có thể áp dụng các cách điều trị như sau:

Dùng nguyên liệu tự nhiên

Với tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi mức độ nhẹ, mới khởi phát, hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện các triệu chứng tại nhà. Phương pháp này thường lành tính, an toàn với sức khỏe nhưng cho hiệu quả chậm và không phải bệnh nhân nào cũng đạt được kết quả như mong đợi.

Sử dụng lá lốt đẩy lùi các triệu chứng đau nhức xương khớp
Sử dụng lá lốt đẩy lùi các triệu chứng đau nhức xương khớp
  • Lá lốt: Nguyên liệu này có khả năng ôn trung tán hàn, chỉ thống, thường dùng trong các bài thuốc chữa xương khớp. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy các thành phần của lá lốt giúp sát trùng, giảm đau, chống viêm rất tốt. Khi thực hiện, bạn lấy lá lốt rửa sạch, phơi khô rồi sắc nước uống trong 2 tuần sẽ thấy cải thiện rõ rệt.
  • Cây ngải cứu: Trong Đông y, ngải cứu có tính ấm, hỗ trợ giảm đau, ấm kinh, đuổi hàn thấp, cầu máu, thích hợp sử dụng cho người bị xương khớp. Ngoài ra, Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng ngải cứu có hoạt chất flavonoid giúp chống viêm, giảm đau, làm mềm gân, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho cơ bắp. Người bệnh chuẩn bị ngải cứu rửa sạch, xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt, thêm mật ong nguyên chất vào khuấy đều và uống hết trong ngày, kiên trì từ 1 – 2 tuần để triệu chứng được đẩy lùi.
  • Cây trinh nữ: Đây cũng là nguyên liệu thường dùng trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại đều chứng minh rằng cây trinh nữ có vị ngọt, tính hàn, cho tác dụng chống viêm, giảm đau, lợi tiểu, an thần. Bạn chuẩn bị 30g rễ cây trinh nữ rửa sạch, thái mỏng, tẩm rượu rồi sao vàng. Sau đó cho vào ấm sắc cùng 400ml nước cho đến khi còn 100ml thì tắt bếp, lấy phần nước này uống hết trong ngày.

Dùng thuốc Tây y

Đa số các trường hợp bị đau nhức xương khớp thường được chỉ định dùng thuốc Tây y để đẩy lùi các triệu chứng. Ưu điểm của thuốc tân dược là hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Do vậy bạn cần chú ý tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, cách dùng để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Dùng thuốc Tây cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc Tây cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

Một số loại thuốc thường dùng đối với trường hợp đau nhức xương khớp đó là:

  • Paracetamol: Đây là loại thuốc giảm đau, hạ sốt cho nhiều trường hợp, bao gồm bệnh xương khớp từ mức độ nhẹ đến trung bình. Paracetamol có khả năng ức chế cyclooxygenase, giảm quá trình tổng hợp prostaglandin – chất trung gian gây viêm ở hệ thần kinh trung ương. Người bệnh khi sử dụng sẽ tránh được cơn đau nhức, sưng viêm khó chịu, tuy nhiên tác dụng chỉ duy trì được trong một thời gian nhất định.
  • Thuốc chống viêm không steroid: Nhóm thuốc này vừa cho khả năng giảm đau, vừa giúp kháng viêm, hoạt động dựa theo cơ chế ức chế cyclooxygenase toàn thân, cải thiện cơn đau nhanh hơn. Một số loại thuốc thuộc nhóm chống viêm không steroid đó là: Aspirin, Diclofenac Ibuprofen,…
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: Có thể kể đến như Codein, Morphine, Pethidine,… được chỉ định với trường hợp bị bệnh xương khớp mãn tính. Nhóm thuốc này có thể tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, từ đó giảm truyền tín hiệu đau một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên do có khả năng gây nghiện, bác sĩ khuyến cáo người bệnh chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, không được lạm dụng để tránh gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bị đau nhức xương khớp có thể được bác sĩ chỉ định áp dụng vật lý trị liệu để phục hồi chức năng của hệ xương khớp, ngăn ngừa biến chứng. Mỗi trường hợp sẽ được hướng dẫn bài tập hoặc phương pháp vật lý trị liệu phù hợp.

  • Châm cứu: Châm cứu giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone endorphin – hormone có khả năng giảm đau, giảm căng thẳng. Khi thực hiện, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kim châm và sức nóng tác động trực tiếp vào huyệt đạo đã được xác định từ trước để kích thích phản ứng của cơ thể, phá vỡ cung phản xạ của bệnh xương khớp, từ đó giảm đau nhanh, đồng thời tăng khả năng sản sinh dịch nhầy ở khớp.
  • Trị liệu bằng ánh sáng: Với phương pháp này, người ta sẽ dùng ánh sáng từ đèn hồng ngoại, tử ngoại hoặc ánh sáng mặt trời để tác động đến khu vực bị tổn thương. Những tia bức xạ sẽ loại bỏ tác nhân xấu gây bệnh, kích thích cơ thể sản sinh tế bào mới, phục hồi tế bào bị tổn thương.
  • Bài tập vật lý trị liệu: Hiện nay có rất nhiều bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ. Phương pháp này hỗ trợ làm giãn các bó cơ, kích thích dây thần kinh, giúp xương khớp dẻo dai, lấy lại khả năng vận động. Tùy từng trường hợp và vị trí đau khác nhau, bác sĩ sẽ hướng dẫn bài tập riêng. Người bệnh có thể tự tập luyện tại nhà với mức độ, tần suất được khuyến cáo để đẩy lùi cảm giác đau nhức và hỗ trợ phục hồi bệnh tốt hơn.
Bệnh nhân có thể được chỉ định vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng bệnh
Bệnh nhân có thể được chỉ định vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng bệnh

Phẫu thuật

Khi hiện tượng đau nhức xương khớp ở mức độ nghiêm trọng, cơn đau dữ dội, liên tục và không thể khắc phục bằng thuốc hay các biện pháp thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Các loại phẫu thuật thường ứng dụng trong điều trị bệnh về xương khớp đó là cắt bỏ xương, hợp nhất xương, phẫu thuật nội soi, tái cấu trúc khớp hoặc thay khớp. Đối với bệnh nhân là những người trẻ tuổi, có thể chỉ định cắt xương hoặc phẫu thuật nội soi, ít khi áp dụng thay khớp cho đối tượng này.

Phẫu thuật có thể điều trị dứt điểm các bệnh lý về xương khớp, loại bỏ hoàn toàn cơn đau nhức khó chịu và đảm bảo khả năng vận động, tuy nhiên phương pháp này cũng có thể tiềm ẩn rủi ro, bởi vậy bạn nên tham khảo kỹ ý kiến từ các chuyên gia trước khi có ý định thực hiện.

Một số lưu ý cải thiện và phòng ngừa đau xương khớp ở người trẻ

Để có thể đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh, cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ hiệu quả, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Kiểm soát cân nặng phù hợp, không để bản thân rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao với các bài tập vận động nhẹ nhàng, vừa sức.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp, tránh xa đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ,…
  • Đảm bảo tư thế đúng khi làm việc, không nên ngồi lâu ở một tư thế, không để cột sống bị cong, vẹo,…
  • Tuyệt đối không lạm dụng rượu bia, thuốc lá vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến hệ xương khớp mà còn tác động xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc, nghỉ ngơi, không làm việc quá sức và cần ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày.
  • Khi cơn đau xuất hiện, bạn chỉ được dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ, không tự ý lấy thuốc về uống vì có thể gây ra nhiều nguy hại.

Đau nhức xương khớp ở người trẻ không phải là hiện tượng hiếm gặp. Bệnh gây ra nhiều hệ lụy về sau, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và làm giảm khả năng vận động. Do đó tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ ngay khi có biểu hiện bất thường, nhận phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo