5 Bài Thuốc Hỗ Trợ Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Đông Y 

Thuốc Đông y là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi có khả năng giảm viêm, giảm đau và phục hồi chức năng khớp gối tốt song ít gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn được bài thuốc phù hợp với từng trường hợp dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tham khảo gợi ý 5 bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối an toàn, được nhiều người tin dùng. 

Giải quyết thoái hóa khớp gối dưới góc nhìn Đông y

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, thoái hóa khớp gối là bệnh thuộc phạm vi chứng Tý. Bệnh có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như lão hóa bởi tuổi tác, người thường xuyên lao động chân tay nặng nhọc, mang vác nhiều, đứng lâu hoặc béo phì. Bệnh đi kèm những dấu hiệu điển hình như viêm sưng khớp, đau khớp, phát ra âm thanh khi di chuyển… khiến người bệnh gặp nhiều hạn chế khi vận động. So với quan điểm Tây y, nguyên nhân và cơ chế xử lý thoái hóa khớp bằng Đông y có nhiều khác biệt.

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, thoái hóa khớp gối có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

  • Nguyên nhân bên ngoài: Còn được gọi là ngoại nhân bao gồm yếu tố thời tiết, ngoại tà. Khi sức đề kháng của cơ thể suy giảm sẽ khiến cho tà khí gồm thấp tà, phong, hàn dễ dàng xâm nhập, ảnh hưởng đến sự lưu thông khí huyết dẫn đến sưng đau, tê bì tại khớp. Tình trạng này thường gặp ở những người thường xuyên phải ngâm nước hoặc sống, làm việc trong môi trường lạnh giá khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Nguyên nhân bên trong: Còn được gọi là nội thương bao gồm các yếu tố phát sinh từ bên trong cơ thể. Những người mắc các bệnh nền như béo phì, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa thường có sức đề kháng suy giảm cũng như các tạng phủ như can, thận hư suy. Lúc này, tạng can hư không nuôi dưỡng được gân cơ, thận khí không chủ được cốt tủy khiến cơ thể rơi vào tình trạng khớp bị bào mòn, thoái hóa, đau nhức.
  • Nguyên nhân khác: Một số nguyên nhân thường gặp khác dẫn đến thoái hóa khớp gối gồm thói quen sinh hoạt, vận động nặng quá mức, chế độ ăn uống kém lành mạnh, chấn thương…
Theo quan điểm Đông y, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thoái hóa khớp gối 
Theo quan điểm Đông y, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thoái hóa khớp gối

Nguyên tắc xử lý bệnh thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền, quy tắc trong việc đẩy lùi thoái hóa khớp gối bằng Đông y sẽ tập trung vào việc hành khí hoạt huyết, thông kinh lạc, bổ tạng thận và tạng can.

Thực tế, cùng một loại bệnh nhưng trong Đông y lại áp dụng nhiều cách thức giải quyết khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh nên áp dụng các phương pháp châm cứu, xoa bóp. Các bác sĩ sẽ dựa trên hệ thống kinh mạch, huyệt trên cơ thể để thực hiện tác động vào các huyệt tương ứng, liên quan đến khớp gối.

Tùy vào cơ địa mỗi người cũng như tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một hoặc kết hợp giữa nhiều phương pháp khác nữa để giúp phục hồi khớp gối toàn diện nhất.

Thuốc đông y đẩy lùi thoái hóa khớp có tốt?

Tương tự như các phương pháp Tây y, xử lý thoái hóa khớp gối bằng Đông y cũng có những ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

Các bài thuốc thoái hóa khớp gối bằng Đông y sử dụng các dược liệu lành tính từ thiên nhiên nên có những ưu điểm như:

  • Có độ an toàn cao, có thể sử dụng lâu dài mà không lo nhờn thuốc, không tác dụng phụ.
  • Thuốc tập trung loại bỏ  nguyên nhân gây bệnh, góp phần hạn chế nguy cơ quay lại.
  • Thuốc được kê cho từng đối tượng riêng biệt, bao gồm cả người có sức đề kháng kém, người cao tuổi.
Thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y có nhiều ưu điểm
Thuốc thoái hóa khớp gối Đông y có nhiều ưu điểm

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, không thể phủ nhận rằng việc giải quyết thoái hóa khớp gối bằng Đông y cũng tồn tại những nhược điểm nhất định như:

  • Thuốc Đông y thường có tác dụng chậm nên người bị thoái hóa khớp gối cần kiên trì áp dụng theo hướng dẫn từ phía bác sĩ.
  • Các bài thuốc cần đun sắc cầu kỳ nên đòi hỏi người bệnh dành nhiều thời gian thực hiện.
  • Thuốc Đông y có vị đắng, khó uống nên không phải ai cũng có thể sử dụng.

Gợi ý 5 bài thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Hiện tại, thoái hóa khớp gối là bệnh chưa có thuốc giải quyết sâu. Tuy nhiên, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc thoái hóa khớp gối bằng Đông y để hỗ trợ giảm đau, chống viêm và phục hồi chức năng của khớp. Dưới đây là một số gợi ý bài thuốc được đánh giá cho tác dụng tốt và được áp dụng phổ biến nhất:

Bài thuốc độc hoạt tang ký sinh thang

Đây là bài thuốc cổ bổ can thận, khu phong thấp có công dụng thông kinh hoạt huyết, giảm ứ trệ khớp gối nên được sử dụng phổ biến trong các chứng Tý, bao gồm thoái hóa khớp.

  • Nguyên liệu: 12g độc hoạt, 12g sinh địa, 12g ngưu tất, 12g đỗ trọng, 12g đương quy, 12g đẳng sâm, 16g tang ký sinh, 8g xuyên khung, 8g tần giao, 10g bạch thược, 10g phục linh, 10g phòng phong, 4g quế chi, 4g tế tân.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ dược liệu vào ấm, thêm 3 bát nước sắc cạn còn khoảng 1 bát là dùng được. Mỗi thang thuốc được dùng để sắc 2 lần uống trong ngày, không để qua đêm.

Bài thuốc PT5

Đây là bài thuốc hỗ trợ xử lý thoái hóa khớp gối bằng Đông y thuộc chứng phong hàn, có tác dụng thông kinh lạc, trừ hàn và bồi bổ sức khỏe tổng thể.

  • Nguyên liệu: 12g sinh địa, 12g cây trinh nữ, 12g hà thủ ô, 16g cỏ xước, 16g thổ phục linh, 10g thiên niên kiện, 10g lá lốt, 8g quế chi.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ dược liệu vào ấm sắc kỹ với nước trong thời gian từ 30 – 40 phút. Sau đó, bạn đổ thuốc ra bát và chia thành 3 lần uống sau 3 bữa ăn chính.
Sinh địa là nguyên liệu quan trọng trong bài thuốc PT5
Sinh địa là nguyên liệu quan trọng trong bài thuốc PT5

Bài thuốc dĩ nhân thang

Ý dĩ nhân thang là bài thuốc trừ thấp là chính, tán hàn khu phong, hành khí hoạt huyết thường được dùng trong các bệnh thấp khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, viêm đa khớp, viêm khớp dạng tương dịch. Sử dụng bài thuốc sẽ giúp giảm cảm giác đau, nhức mỏi khớp gối cho người bệnh.

  • Chuẩn bị: 16g ý dĩ, 12g hoàng kỳ, 12g đẳng sâm, 8g thương truật, 8g ma hoàng, 8g quế chi, 8g khương hoạt, 8g độc hoạt, 8g phòng phong, 8g ô dược, 8g xuyên khung, 8g ngưu tất, 6g cam thảo.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ dược liệu vào ấm sắc thành thuốc, chia thành 2 lần dùng uống trong ngày.

Bài thuốc bạch hổ quế chi thang

Bạch hổ quế chi thang gia giảm là bài thuốc có tác dụng khứ phong, tán hàn, thông kinh hoạt lạc, giúp giảm đau cho khớp gối khi thay đổi thời tiết.

  • Chuẩn bị: 3 quả táo đại, 9g mộc qua, 9g bạch thược, 9g xương truật, 9g quy đầu, 9g quế chi, 9g xuyên khung, 6g cam thảo, 15g cát căn, 3g sinh khương, 3g tam thất.
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ dược liệu vào ấm, thêm 500ml nước và sắc cạn còn 150ml nước thuốc. Bạn đổ thuốc ra bát, thêm 300ml nước để sắc tiếp lấy 100ml nước thuốc. Sau 2 lần sắc, hãy hòa 2 bát thuốc trên với nhau rồi đun sôi trở lại và chia làm 3 lần uống/ngày.

Giải quyết thoái hóa khớp gối bằng Đông y với bài thuốc xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là phương thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh, hiện đang được lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ kế thừa và phát triển. Trải qua nhiều năm nghiên cứu và tối ưu không ngừng, bài thuốc ngày càng phổ biến, được người bệnh đánh giá cao về tác dụng và độ an toàn khi sử dụng.

Thành phần của bài thuốc là sự kết tinh của hơn 50 dược liệu “vàng” thuộc nhiều nhóm công dụng khác nhau như:

  • Nhóm hỗ trợ khắc phục thoái hóa: Gồm các vị thuốc như Hy thiêm, gối hạc, dây đau xương, xuyên quy,…
  • Nhóm giúp hoạt huyết, bổ thận: Gồm có xích đồng, hoàng kỳ, bách bộ, dây tơ hồng xanh,…
  • Nhóm bổ gan, giải độc: Diệp hạ châu, Kim ngân cành, nhân trần,…
  • Nhóm thảo dược ngâm rượu: Cốt toái bổ, đẳng sâm, nhục thung dung,…

Thành phần dược liệu sạch, chuẩn hóa của Đỗ Minh Đường

Các vị thuốc được kết hợp linh hoạt liều lượng, đáp ứng tốt nguyên tắc Quân – Thần – Tá – Sứ trong YHCT. Qua đó, giúp lượng dược tính có trong mỗi vị thuốc phát huy được công dụng xử lý bệnh tốt.

Từ những vị thuốc kể trên, các lương y nhà thuốc đã bào chế thành 4 bài thuốc nhỏ riêng biệt ở trong liệu trình hỗ trợ giải quyết thoái hóa khớp gối:

  • Bài thuốc xương khớp: Bổ chính – khu tà, giảm đau nhức và sửa những tổn thương, làm chậm quá trình thoái hóa của xương khớp.
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận: Phục hồi lại chức năng của thận, thúc đẩy máu lưu thông và làm mạnh cơ xương khớp.
  • Thuốc bổ gan giải độc: Tăng cường khả năng đào thải độc tố, tăng hoạt dịch và bổ sung chất dinh dưỡng.
  • Thuốc ngâm rượu: Bồi bổ sức khỏe, dưỡng tâm an thần, bảo vệ hệ xương khớp.

Ngoài việc dùng thuốc uống hỗ trợ đẩy lùi thoái hóa khớp, nhà thuốc Đỗ Minh Đường khuyến khích bệnh nhân nên áp dụng thêm các liệu pháp vật lý trị liệu và có chế độ ăn uống phù hợp. Trị liệu bằng cách xoa bóp, bấm huyệt giúp giảm đau nhanh chóng và góp phần thúc đẩy việc khớp gối phục hồi, hạn chế tình trạng thoái hóa tiến triển nhanh. Đồng thời, khi bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết, hệ xương khớp được nuôi dưỡng cũng sẽ khỏe mạnh và ít bị thoái hóa hơn.
Theo khảo sát từ phía nhà thuốc Đỗ Minh Đường, suốt hơn 150 năm ứng dụng thuốc cho người bệnh, tỷ lệ thành công lên đến hơn 95%. Đại đa số người bệnh đều cảm thấy hài lòng với tác dụng thuốc mang lại. Có một số ít thuốc không đáp ứng là vì không dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn hoặc dừng thuốc giữa chừng.

Rất nhiều bệnh nhân đã có những phản hồi tích cực về bài thuốc:

ĐỌC THÊM: Chuyên Gia, Báo Chí Nói Gì Về Bài Thuốc Xương Khớp Đỗ Minh? [XEM CHI TIẾT]

Ngoài những bệnh nhân phản hồi qua tin nhắn, nhiều người không ngần ngại ghi hình, chia sẻ lại những cảm xúc, suy nghĩ sau khi dùng bài thuốc Đỗ Minh Đường xử lý được bệnh. Mời bạn đọc theo dõi trong video dưới đây:

Hàng loạt những trang báo uy tín khi biết về tác dụng của bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cũng đã có đăng bài giới thiệu đến độc giả trên khắp cả nước cùng biết đến và tham khảo:

Hiện tại, bài thuốc xương khớp Đỗ Minh có mặt trên thị trường với hai dạng gồm dạng sắc và dạng cao. Với dạng thuốc sắc, bệnh nhân sử dụng mỗi ngày 1 thang/3 lần uống. Trong quá trình sắc thuốc, bệnh nhân chú ý căn chỉnh thời gian, lượng nước đun sắc theo hướng dẫn của lương y nhà thuốc. Với thuốc dạng cao, người bệnh sử dụng theo liều lượng chỉ dẫn chi tiết của lương y sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Đỗ Minh Đường. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo hoặc sử dụng với mục đích xử lý bệnh thoái hóa khớp gối, nên liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc để được tư vấn và hỗ trợ lên phác đồ phù hợp nhất với thể trạng và mức độ bệnh.

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

ĐẶT LỊCH TRƯỚC – ĐỖ MINH ĐƯỜNG KHÁM MIỄN PHÍ CHO BẠN

TÌM HIỂU THÊM: Giấy phép hoạt động của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Lưu ý khi chọn giải quyết thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Đông y hỗ trợ xử lý bệnh thoái hóa khớp được đánh giá là giải pháp an toàn, công dụng cao.. Tuy nhiên, để thuốc phát huy tác dụng tốt và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần thực hiện đúng quy trình, đúng cách. Cùng với việc tìm hiểu, lựa chọn cơ sở khám bệnh xương khớp bằng Y học cổ truyền uy tín, có bác sĩ giỏi… người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không tin và mua các bài thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng. Theo các chuyên gia, do tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người khác nhau nên người bệnh cần phải thăm khám trực tiếp trước khi mua, sử dụng thuốc. Tùy vào thể bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ, liệu trình phù hợp.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh phải kiên trì uống đủ liều theo chỉ định.
  • Nên kết hợp dùng thuốc với châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ nếu được lương y chỉ định để mang lại tác dụng cao nhất.
  • Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh các hoạt động bê vác nặng, quá sức gây chèn ép cho khớp gối.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, hạn chế ăn nhiều muối, nhiều đường, sử dụng đồ uống có ga, chứa cồn, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
  • Thực hiện các bài tập hỗ trợ đẩy lùi khớp gối tại nhà, giữ trọng lượng cơ thể ổn định tránh để cơ thể thừa cân, béo phì.
Người bệnh nên thực hiện một số bài tập tại nhà
Người bệnh nên thực hiện một số bài tập tại nhà

Hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y là giải pháp hữu hiệu và an toàn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt được tác dụng tốt, việc áp dụng phương pháp Đông y nên được kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục định kỳ và duy trì một lối sống lành mạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và đi khám chuyên khoa để theo dõi tình trạng của khớp gối, từ đó điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp.

CHIA SẺ THÔNG TIN BỆNH VỚI CHUYÊN GIA – NHẬN TƯ VẤN GIẢI PHÁP MIỄN PHÍ

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn có gặp phải những triệu chứng dưới đây?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo