Biện Pháp Điều Trị Viêm Khớp Háng Nhanh, An Toàn, Hiệu Quả

Viêm khớp háng là căn bệnh gây đau đớn, sưng viêm và ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống của người bệnh khi hạn chế khả năng vận động, đồng thời còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, biến chứng khác. Vì vậy, khi phát hiện bệnh dù ở giai đoạn khởi phát cũng sớm phải điều trị, tuân theo nguyên tắc của bác sĩ. Vậy có những biện pháp điều trị viêm khớp háng nào được áp dụng nhiều nhất hiện nay? Tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.

Bệnh viêm khớp háng có chữa được không và lời giải đáp từ chuyên gia

Trước khi đi vào các phương pháp điều trị viêm khớp háng cụ thể, người bệnh cần biết được viêm khớp háng có chữa khỏi được không? Theo đó, viêm khớp háng là bệnh mà tình trạng sụn và khớp nối ở xương đùi cùng với xương chậu bị sưng viêm. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ gánh chịu những cơn đau nhức ở khớp háng, khó cử động, khó di chuyển ở chân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư thế nằm, ngồi, đứng và cả giấc ngủ.

Phần lớn nguyên nhân được xác định của bệnh viêm khớp háng chính là do chứng thoái hóa khớp, khớp xương bị lão hóa, chấn thương do vận động, tập luyện, hoạt động sai tư thế hoặc tai nạn chân.

Theo nhận định của các chuyên gia, viêm khớp háng có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm ra bệnh và bệnh ở giai đoạn khởi phát. Các cơn đau, sưng viêm chỉ xuất hiện với tần suất nhỏ và cường độ nhẹ. Lúc này người bệnh được bác sĩ chỉ định điều trị triệu chứng cùng dùng thuốc tác dụng chậm để chữa bệnh chuyên sâu, hiệu quả lâu dài tránh tái phát.

Điều trị viêm khớp háng có giúp bệnh khỏi hoàn toàn được không?
Điều trị viêm khớp háng có giúp bệnh khỏi hoàn toàn được không?

Những trường hợp bị nặng, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, cơn đau xuất hiện nhiều hơn, cường độ mạnh, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận động, chất lượng cuộc sống, cân nặng giảm sút,… Nguy hiểm hơn bệnh chuyển sang giai đoạn viêm khớp dạng thấp, viêm khớp mãn tính, khả năng xuất hiện biến chứng rất cao.

Lúc này việc chữa viêm khớp háng sẽ càng khó khăn, phức tạp, yêu cầu kết hợp nhiều biện pháp khác nhau cùng duy trì trong thời gian dài mới có thể cải thiện triệu chứng bệnh, phòng ngừa biến chứng và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Như vậy, viêm khớp háng có chữa khỏi hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người và phương pháp điều trị được áp dụng. Người bệnh cần đi thăm khám cụ thể, được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp trị liệu thích hợp nhất cho từng cá nhân.

Biện pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất

Hiện nay, với sự phát triển của nền y học, có nhiều cách điều trị viêm khớp háng khác nhau, từ Tây y, Đông y, vật lý trị liệu cho đến những bài tập kết hợp tại nhà. Tùy tình trạng của mỗi người để áp dụng phương pháp phù hợp nhất, giúp chữa bệnh hiệu quả, nhanh, an toàn và phòng ngừa tác dụng phụ. Dưới đây là những thông tin chi tiết cho bạn đọc

Y học hiện đại điều trị viêm khớp háng

Điều trị viêm khớp háng bằng y học hiện đại sẽ có hai nhóm chính là dùng thuốc và phẫu thuật ngoại khoa. Ưu điểm chính của phương pháp này chính là nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp háng, giảm đau, giảm sưng tấy, viêm nhiễm,… Đồng thời hỗ trợ khôi phục chức năng vận động của xương khớp.

Tuy nhiên người bệnh không thể lạm dụng phương pháp này đặc biệt là việc dùng thuốc. Bởi các loại thuốc điều trị viêm khớp háng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và biến chứng cao. Người bệnh phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn và liều lượng của bác sĩ. Cụ thể những nhóm thuốc được kê chính cho người bị viêm khớp dạng thấp phải kể đến như:

Nhóm thuốc giảm đau:

Đây là nhóm thuốc chính được kê trong giai đoạn điều trị triệu chứng của người bị viêm khớp háng. Nhóm thuốc này thường gây tác dụng phụ là buồn ngủ, không được phép sử dụng quá liều lượng quy định bởi dễ gây tác dụng phụ và tình trạng nhờn thuốc có thể xảy ra. Những thuốc giảm đau chính gồm:

  •  Thuốc giảm đau chống viêm Steroids dùng phổ biến nhất cho cơn đau từ nhẹ đến trung bình gồm có: Tolmetin, celecoxib, meloxicam, ibuprofen, ketoprofen,…
  • Nhóm thuốc Salicylates được điều chế từ những dược liệu tự nhiên có tác dụng giảm đau an toàn, hoạt động theo cơ chế tương tự thuốc giảm đau chống viêm không chứa Steroids. Một vài loại điển hình như: Magie salicylate, diflunisal, salsalate,…
  • Thuốc giảm đau có thể gây nghiện – Loại thuốc này hoạt động bằng cách tác dụng với thụ thể opioid, kiểm soát các cơn đau hiệu quả giúp cơ thể dễ chịu hơn. Điển hình như: Alfentanil, fentanyl, codeine,… Tuy nhiên loại thuốc này chỉ được kê cho những đối tượng tình trạng viêm khớp háng đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Nhóm thuốc ức chế COX-2 ngăn chặn sản xuất prostaglandin, để giảm cơn đau, chống viêm viêm.
Có nhiều nhóm thuốc khác nhau được kê để cải thiện triệu chứng, điều trị chuyên sâu
Có nhiều nhóm thuốc khác nhau được kê để cải thiện triệu chứng, điều trị chuyên sâu

Thuốc DMARDs chống thấp khớp:

Những đối tượng tình trạng bệnh chuyển nặng, viêm khớp háng thuộc thể viêm khớp dạng thấp thuốc DMARDs sẽ được kê đơn. Thuốc ức chế quá trình viêm nhiễm và gián đoạn quá trình miễn dịch của cơ thể.

Nhược điểm của loại thuốc này là tác dụng khá chậm thường dùng sau 6 tháng mới có hiệu quả. Vì vậy thuốc được kê song song với việc dùng thuốc nhóm giảm đau, sưng viêm ở trên. Một số loại thuốc được kê nhiều nhất phải kể đến như: Hydroxychloroquine sulfate, Tofacitinib, Methotrexate,…

Glucocorticoid nhóm thuốc chống viêm có thành phần Steroids

Glucocorticoid là thuốc chống viêm liều mạnh, có thể ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nhóm thuốc này được kê để điều trị viêm khớp háng, giảm đau, làm chậm quá trình tổn thương các mô khớp ở người bệnh. Một vài loại thuốc thuộc nhóm Glucocorticoid: Betamethasone, Prednisone,…

Glucocorticoid được dùng chủ yếu qua đường uống và một vài trường hợp được tiêm bắp. Tuy nhiên nhóm thuốc này có khả năng gây tác dụng phụ khá cao, nên thuốc kê trong thời gian ngắn để dùng kết hợp với DMARDs.

Bên cạnh việc dùng thuốc, với những trường hợp bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm xuất hiện biến chứng thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để thay khớp háng nhân tạo.

Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn chứng viêm khớp háng. Tuy nhiên đây là phương pháp phẫu thuật rất phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, thời gian thực hiện, thời gian phục hồi cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro phẫu thuật. Vì vậy chỉ khi việc điều trị bảo tồn viêm khớp háng không có hiệu quả thì phẫu thuật ngoại khoa mới được áp dụng cho người bệnh.

Phẫu thuật ngoại khoa để thay khớp háng nhân tạo
Phẫu thuật ngoại khoa để thay khớp háng nhân tạo

Cách chữa viêm khớp háng bằng Đông y

Trong Đông y, xuất phát điểm của bệnh viêm khớp háng chính là do sự tắc nghẽn của hành khí huyết và suy giảm chức năng tạng phủ. Chính vì vậy để chữa khỏi bệnh cần giải quyết triệt để hai vấn đề này.

Trong y học cổ truyền lưu truyền nhiều bài thuốc có tác dụng đẩy khí huyết lưu thông, bồi bổ cơ thể, phục hồi và tái tạo sụn khớp, kích thích sản sinh dịch nhầy ở các khớp. Ưu điểm của điều trị viêm khớp háng bằng Đông y chính là sự an toàn, lành tính và mang lại tác dụng cao, phù hợp cho mọi đối tượng, thể trạng bệnh.

Tuy nhiên khi đã lựa chọn điều trị viêm khớp háng, đòi hỏi người bệnh phải thật sự kiên trì. Sử dụng thuốc đúng liều lượng, bài bản kết hợp cùng các biện pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn để tăng hiệu quả chữa trị bệnh hơn.

Dưới đây là những bài thuốc Đông y nổi tiếng được áp dụng điều trị viêm khớp háng:

Bài thuốc Ngũ gia bì:

  • Thành phần: 16g ngũ gia bì, 16g cát căn, 16g ngải diệp, 16g trinh nữ, 16g bưởi bung và 20g nam tục đoạn.
  • Cách dùng: Các thảo dược kể trên được chuẩn bị và rửa sạch cho vào ấm cùng 4 bát nước. Sắc thuốc trên lửa nhỏ trong 40 – 50 phút. Chắt phần nước còn lại để uống trong ngay khi còn ấm để phát huy tác dụng.

Bài thuốc với thành phần chính thổ phục linh:

  • Thành phần: Thổ phục linh 20g, 12g ngải cứu, cỏ nhọ nhồi 16g, 16g hy thiêm, ngưu tất 12g và 12g thương nhĩ tử.
  • Cách dùng: Vị thuốc được dùng dưới dạng khô, rửa sạch và cho vào ấm sắc thuốc như bình thường. Mỗi ngày cần dùng một thang để có hiệu quả tốt nhất cho xương khớp.
Thành phần thổ phục linh trong bài thuốc y học cổ truyền
Thành phần thổ phục linh trong bài thuốc y học cổ truyền

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh tuổi đời hơn 150 năm gia truyền:

Một trong những bài thuốc điều trị viêm khớp háng nổi tiếng nhất hiện nay không thể bỏ qua chính là bài Xương khớp Đỗ Minh ra đời hơn 150 năm trước của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc được người bệnh và chuyên gia YHCT đầu ngành đánh giá cao, giúp hàng triệu bệnh nhân thoát khỏi cảnh viêm khớp háng, giảm đau nhức, thoải mái vận động và không tái phát lại.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh có hiệu quả chuyên sâu, tác động toàn diện cho cơ thể khi kết hợp nhiều bài thuốc cùng lúc trong một liệu trình: Thuốc đặc trị xương khớp, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan và thải độc, thuốc ngâm rượu uống.

Tuân theo cơ chế trị bệnh, Xương khớp Đỗ Minh tác động vào căn nguyên của bệnh, cải thiện triệu chứng và bồi bổ sức khỏe tổng thể. Bài thuốc chữa bệnh từ gốc đến ngọn, mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với những bài thuốc thông thường, tỷ lệ tái phát rất thấp.

Một vài thành phần chính trong bài thuốc như: Hy thiêm, tơ hồng xanh, dây đau xương, gối hạc, phòng phong, ngưu tất,…. Thảo dược tự nhiên, an toàn, chất lượng, được tuyển chọn kỹ lưỡng. Bài thuốc được nhà thuốc hỗ trợ sắc thành cao theo đơn thuốc được kê cho người bệnh. Thuận tiện hơn cho người dùng trong việc sử dụng chữa bệnh hằng ngày.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh với 100% thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính hiệu quả cao
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh với 100% thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính hiệu quả cao

Bên cạnh dùng thuốc Đông y, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh hãy kết hợp thêm việc điều trị bằng bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn hoặc là châm cứu. Người thực hiện sẽ tác động vào các  huyệt chữa đau khớp háng giúp đả thông kinh mạch, khí huyết lưu thông, tăng cường sức khỏe, máu được dẫn đến các chi giúp khả năng vận động hiệu quả hơn.

Khi thực hiện các biện pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn, người bệnh cần đến các cơ sở, phòng khám nổi tiếng, uy tín, không tự thực hiện tại nhà. Bởi nếu thực hiện sai huyệt sẽ gây nên biến chứng ở các cơ quan khác cực kỳ nguy hiểm.

Điều trị viêm khớp háng tại nhà bằng các bài tập

Để nâng cao hiệu quả điều trị viêm khớp háng thì ngoài dùng thuốc Tây y hay Đông y, kết hợp thêm các biện pháp chữa bệnh không dùng thuốc khác thì tập luyện tại nhà chắc chắn không thể bỏ qua. Việc tự chăm sóc bệnh tại nhà đóng vai trò quan trọng để khôi phục chức năng vận động của xương khớp.

Người bệnh có thể tự tập những bài tập đau khớp háng đơn giản như: Tập thái cực quyền, tập dưỡng sinh, tập yoga, tập những bài tập bổ trợ được bác sĩ trị liệu hướng dẫn. Việc tập thường xuyên, mỗi ngày sẽ giúp cơ khớp được vận động, cải thiện chức đau, nhức, cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn, không chỉ đẩy lùi mà còn phòng tránh các bệnh về xương khớp nói chung.

Kết hợp bài tập đơn giản cùng việc dùng thuốc uống mỗi ngày để tăng hiệu quả điều trị viêm khớp háng. Cùng với đó chính là xây dựng một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, lành mạnh. Điều này giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp háng.

Thực hiện những bài tập chữa đau khớp háng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện
Thực hiện những bài tập chữa đau khớp háng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Lưu ý khi thực hiện điều trị viêm khớp háng đảm bảo an toàn

Quá trình điều trị viêm khớp háng cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì của người bệnh. Vì thế một vài những lưu ý sau đây sẽ giúp việc chữa bệnh được rút ngắn thời gian cũng như nâng cao hiệu quả hơn:

  • Tuân thủ theo phác đồ điều trị viêm khớp háng đã được bác sĩ lên trước đó.
  • Nếu sử dụng thuốc Tây y, cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn và liều lượng của bác sĩ, không tự ý tăng liều lượng, đổi thuốc khi chưa có chỉ định sẽ tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ cũng như biến chứng nguy hiểm.
  • Dùng thuốc Đông y cần kiên trì mỗi ngày, không bỏ thước giữa chừng, sau này nếu dùng lại sẽ không mang lại hiệu quả như ban đầu.
  • Thực hiện chữa viêm khớp háng ở đâu, dù là theo Tây y hay Đông y cũng cần lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ tay nghề, chuyên môn cao.
  • Trong quá trình dùng thuốc nếu gặp bất kỳ một biểu hiện bất thường cần ngưng sử dụng thuốc và đến cơ sở y tế để thăm khám cẩn thận.
  • Ăn uống hợp lý, khoa học, tăng cường những loại thực phẩm xanh, tốt cho sức khỏe, giàu canxi, vitamin D cho cơ thể. Tránh những món ăn dầu mỡ, có chứa chất kích thích, thực phẩm không lành mạnh.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh, mang vác vật nặng trong quá trình chữa bệnh để khớp xương được ổn định.

Trên đây là tổng hợp những biện pháp điều trị viêm khớp háng đang được áp dụng hiện nay cho mọi tình trạng. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào hãy bình luận để chuyên trang hỗ trợ giải đáp cho bạn đọc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo