Chẩn Đoán Và Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai An Toàn, Hiệu Quả

Viêm quanh khớp vai là một trong những bệnh lý về xương khớp rất phổ biến hiện nay. Bệnh được hiểu là tình trạng khớp ở vai – tay – gáy xuất hiện những ổ viêm nhiễm nguyên phát hoặc thứ phát. Khi gặp tình trạng này, người bệnh sẽ rất đau đớn, sốt, nhức mỏi dữ dội và suy giảm vận động rõ rệt. Vậy phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai hiện nay là gì giúp thuyên giảm triệu chứng, tiến tới điều trị khỏi, ổn định cuộc sống, tham khảo ngay những thông tin trong bài viết.

Chẩn đoán xác định tình trạng bệnh

Trước khi đi vào chi tiết các cách điều trị viêm quanh khớp vai, người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh, mức độ nghiêm trọng để có phương án chữa bệnh phù hợp. Chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng, quyết định phần lớn đến hiệu quả điều trị. Theo đó, hiện nay người bệnh sẽ được chẩn đoán tình trạng viêm quanh khớp vai qua cách sau đây:

Chẩn đoán lâm sàng

Với phương pháp chẩn đoán lâm sàng hay hiểu đơn giản là thông qua cơn đau, vị trí đâu để xác định được tình trạng của người bệnh.

  • Đau khớp vai đơn thuần: Thường xuất hiện cơn đau khi vận động ở vùng vai quá mức hoặc bị chấn thương do tập luyện, người ít vận động vùng vai. Cơn đau tăng dần cường độ khi làm các động tác co cánh tay, nhấc cánh tay. Những trường hợp này là do tổn thương gân cơ nhị đầu và gân cơ trên gai, việc điều trị sẽ đơn giản hơn, không phải là viêm khớp cấp.
  • Đau vai cấp: Cơn đau xuất hiện đột ngột, dữ dội, gây mất ngủ. Cơn đau ở vai lan xuống bả vai, cánh tay, bàn tay và lan lên cổ. Người bị đau sẽ không thể vận động khớp vai, động tác giơ hai tay ngang vai. Khớp sưng lên có thể sờ thấy, kèm theo biểu hiện sốt nhẹ. Đây là tình trạng đầu viêm quanh khớp vai.
  • Giả liệt khớp vai: Cơn đau dữ dội cùng tiếng kêu khi vận động, xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân. Cơn đau ảnh hưởng đến vận động khá rõ ràng, mất động tác nâng vai chủ động.
  • Cứng khớp vai: Hạn chế vận động, cơn đau thường xuyên, tần suất mạnh, đặc biệt sẽ đau về đêm. Người bệnh không thực hiện được các động tác với vai, tay, cổ.
Chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng khi điều trị viêm quanh khớp vai
Chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng khi điều trị viêm quanh khớp vai

Chẩn đoán cận lâm sàng

Chẩn đoán cận lâm sàng chính là xét nghiệm máu, chụp X-quang để thấy được khung xương, khớp bên trong. Khi xét nghiệm máu các chỉ số thường bình thường, hội chứng viêm sinh học âm tính. Còn về chẩn đoán hình ảnh:

  • Đau khớp vai đơn thuần: Hình X-quang bình thường, một vài chi tiết calci hóa tại gân. Kỹ thuật siêu âm cho kết quả bình thường, sưng nhẹ, dịch quanh bao gân.
  • Đau vai cấp: Hình ảnh X-quang cho thấy calci hóa kích thước khác nhau ở vai – mấu động. Khi siêu âm sẽ thấy các nốt tăng âm kèm bóng cản (calci hóa) gân và bao quanh thanh dịch.
  • Giả liệt khớp vai: Hình ảnh X-quang sẽ cho thấy các gân mũ cơ bị đứt. Siêu âm sẽ không thấy gân nhị đầu, các cơ không co rút, xuất hiện dịch ở vị trí đứt.
  • Cứng khớp vai: Hình ảnh X-quang cho thấy  khoang khớp bị thu hẹp chỉ còn 5 – 10ml trong khi người bình thường là 30 – 35ml, màng hoạt dịch biến mất. Đây là tình trạng nặng nhất của bệnh ảnh hưởng đến khả năng vận động của vùng cổ, vai, gáy và cánh tay, cần điều trị chuyên biệt để cải thiện.
Hình ảnh chụp X-quang hoặc siêu âm sẽ đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh
Hình ảnh chụp X-quang hoặc siêu âm sẽ đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh

Chẩn đoán phân biệt

Viem quanh khớp vai có thể là bệnh lý xuất hiện tự thân do lối sống sinh hoạt hằng ngày, tính chất công việc nặng nhọc hoặc là biến chứng từ bệnh lý khác trong cơ thể. Chẩn đoán phân biệt gồm:

  • Đau quanh khớp vai do đau thắt ngực tạo thành, những tổn thương do phổi, đau rễ cột sống cổ.
  • Bệnh lý xương khớp ở vị trí cổ điển hình là hoại tử vô mạch xương cánh tay.
  • Các bệnh lý về xương khớp khác như: Viêm khớp mủ, gout, calci hóa sụn khớp quanh vai, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do lao, viêm cột sống dính khớp,….
Chẩn đoán đúng tình trạng sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị viêm quanh khớp vai chính xác nhất
Chẩn đoán đúng tình trạng sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị viêm quanh khớp vai chính xác nhất

Điều trị viêm quanh khớp vai, phương pháp áp dụng nhiều nhất

Bệnh lý viêm quanh khớp vai chữa thế nào? Người bệnh cần điều trị đúng theo nguyên tắc điều trị đợt cấp kết hợp điều trị duy trì. Phối hợp thêm nhiều biện pháp khác nhau nội khoa, ngoại khoa, cùng vật lý trị liệu để phục hồi chức năng. Tùy từng thể trạng, mức độ bệnh khi thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ lên phương án phù hợp cho từng bệnh nhân.

Chữa đau khớp vai bằng Tây y hiện đại

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Tây y hiện đại là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Hiệu quả tốt, giảm đau nhanh chóng, người bệnh dễ dàng nhận thấy sự thay đổi, tiến triển của việc chữa bệnh. Điều trị bằng Tây y hiện đại có thể áp dụng những cách sau đây:

Điều trị nội khoa

Với điều trị nội khoa chính là việc sử dụng, ngăn chặn những cơn đau, giảm triệu chứng tiến tới đẩy lùi triệt để bệnh. Theo đó, những loại thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều nhất phải kể đến như:

  • Thuốc điều trị viêm quanh khớp vai có tác dụng giảm đau thông thường. Trong đó có Acetaminophen liều lượng 0,5g x 2-4 viên /ngày hoặc Acetaminophen kết hợp với thuốc Codein hoặc Tramadol dùng 2 – 4 viên mỗi ngày.
  • Thuốc chống viêm không Steroid – Đây là loại thuốc được chỉ định điều trị viêm khớp vai khá nhiều, giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh một cách hiệu quả. Tuy nhiên loại thuốc này không thể tự ý sử dụng vì dễ để lại tác dụng phụ. Steroid bao gồm: Diclofenac liều lượng 50mg x 2 viên/24h; Meloxicam liều lượng 7,5mg x 1 – 2 viên/24h; Thuốc Piroxicam 20mg x 1 viên/24h hoặc thuốc Celecoxib hàm lượng 200mg x 1 – 2 viên/ngày.
  • Người bệnh sẽ được tiêm Corticoid tại chỗ để chữa viêm khớp vai đơn thuần. Các thuốc thuộc nhóm Corticoid được tiêm nhiều nhất là Methylprednisolon Acetat 40mg; Betamethason Sodium Phosphat hàm lượng 2mg tiêm 1 lần duy nhất hoặc Betamethason Dipropionat liều 5mg. Nhóm thuốc này cần được tiêm nhắc lại 3 – 6 tháng sau đó nếu bệnh nhân đau trở lại.
  • Nhóm thuốc chống viêm khớp có tác dụng chậm (dùng hầu hết cho những người bị bệnh viêm khớp gồm có Glucosamin sulfat liều 1500mg một ngày, Diacerein 50mg/ngày duy trì 3 tháng.
  • Nội soi ổ khớp để rút dịch tinh thể calci lắng đọng tại các khớp quanh vai.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào vị trí khớp xuất hiện dịch, sưng tấy hoặc gân mũ bị đứt.
Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị nội khoa được ứng dụng nhiều nhất
Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị nội khoa được ứng dụng nhiều nhất

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa chỉ áp dụng cho trường hợp bị giả liệt khớp vai. Khi đó người bệnh bị đứt các gân vùng khớp vai do chấn thương. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để nối các gân bị đứt. Phương pháp này chỉ áp dụng cho người trẻ, cơ hội hồi phục nhanh và cao hơn.

Riêng với những đối tượng người cao tuổi bị đứt gân do thoái hóa. phương pháp phẫu thuật nối gân này cần được cân nhắc thực hiện vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người bệnh sau khi phẫu thuật cũng cần tái khám định kỳ từ 1 – 3 tháng, tùy vào tình trạng bệnh. Thực hiện siêu âm khớp vai để kiểm tra tình trạng của gân có hoạt động tốt hay không.

Phẫu thuật ngoại khoa cho những trường hợp giả liệt khớp, đứt gân vai
Phẫu thuật ngoại khoa cho những trường hợp giả liệt khớp, đứt gân vai

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y

Phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y cũng được ứng dụng khá nhiều hiện nay. Phương pháp này nổi bật bởi tính an toàn, lành tính, các thảo dược tự nhiên mang đến nhiều tác dụng khác nhau, tác động toàn diện, sâu rộng vào cơ thể. Không chỉ giảm đau, giảm triệu chứng viêm khớp quanh vai, còn giúp đả thông kinh mạch, khí huyết lưu thông, tăng cường sức khỏe tổng quát.

Tuy nhiên, khi người bệnh quyết định điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y thì cần sự kiên trì và dài lâu. Không ngay lập tức thấy giảm cơn đau như Tây y, Đông y tác động từ từ và bền hơn, có thể phải dùng thuốc từ 1 – 3 tháng liên tục mới thấy sự thay đổi. Nhưng bù lại khả năng tái phát rất thấp, tùy từng trường hợp có thể trị dứt điểm.

Dưới đây chuyên trang sẽ thông tin một số bài thuốc điều trị viêm quanh khớp vai được ứng dụng nhiều nhất hiện nay:

Bài thuốc 1 giảm cơn đau viêm quanh khớp vai đơn thuần:

  • Thành phần: Quế chi, phòng phong và trần bì mỗi loại 0,8g, khương hoạt, xích thược, đại táo, khương hoàng, đương quy mỗi loại dùng 12g, 16g hoàng kỳ, 0,6g cam thảo cùng sinh khương.
  • Cách dùng: Các vị thuốc kể trên mang đi sắc nước uống cùng 1.5 lít nước. Đun trên lửa thật nhỏ đến khi còn 1 bát nước chắt ra và uống trong ngày.

Bài thuốc 2 dùng cho người bị viêm quanh khớp vai thể tắc nghẽn, cứng khớp:

  • Thành phần: 0,8g xuyên sơn giáp cùng khương hoạt, 12g mỗi loại xích thược, đương quy, đại táo, khương hoàng, 10g đào nhân, cam thảo 0,6g, phòng phong 0,8, hoàng kỳ dùng 16g.
  • Cách dùng: Các vị thuốc được rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước. Đun trên lửa thật nhỏ đến khi còn 2 bát nước thì chắt ra và uống hết trong ngày. Hâm nóng khi uống để có tác dụng tốt nhất.
Thuốc Đông y được ứng dụng nhiều trong điều trị bệnh
Thuốc Đông y được ứng dụng nhiều trong điều trị bệnh

Bài thuốc 3 – Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh – 150 năm gia truyền, chắt lọc tinh hoa YHCT Việt Nam:

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự kết hợp của 4 phương thuốc khác nhau tạo thành cơ chế kiềng 3 chân, tác động toàn diện và sâu rộng vào cơ thể gồm: Bài thuốc đặc trị xương khớp, bài thuốc hoạt huyết bổ thận, bài thuốc bổ gan giải độc và bài thuốc rượu ngâm.

Cơ chế điều trị chuyên sâu kết hợp đặc trị cùng bồi bổ cơ thể tăng cường đề kháng. Giúp người bệnh loại bỏ gốc rễ bệnh, từ cấp tính đến mãn tính đều có thể áp dụng hiệu quả. Điều trị thành công, an toàn, không xâm lấn. Thời gian điều trị sẽ tùy vào thể trạng của mỗi người, nhưng người bệnh dễ dàng nhìn thấy những tác dụng sau 2 – 3 liệu trình đầu tiên.

  • Thành phần: Mỗi phương thuốc sẽ có những thành phần khác nhau, tiêu biểu như hy thiêm, đỗ trọng, vương cốt đằng, bồ công anh, ba kích, bạch bộ, hoàng kỳ,…. Tỷ lệ thảo dược khác nhau, người bệnh sẽ được thăm khám và kê đơn cho phù hợp nhất với thể trạng của từng người.
  • Công dụng: Các bài thuốc được nhà thuốc Đỗ Minh hỗ trợ sắc thành dạng cao, rượu được ngâm sẵn. Người dùng chỉ cần uống và dùng theo đúng hướng dẫn, đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh - Chấm dứt nỗi đau viêm khớp dai dẳng nhiều năm
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh – Chấm dứt nỗi đau viêm khớp dai dẳng nhiều năm

Mẹo dân gian cải thiện viêm khớp vai

Với những trường hợp bị đau khớp quanh vai hoặc cơn viêm khớp quanh vai cấp do lao động nặng, ít khi vận động, bị va chạm mạnh gây đau đớn có thể áp dụng những mẹo dân gian để giảm đau hiệu quả. Những mẹo này đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm trong cuộc sống hằng ngày. Điển hình như:

  • Lá lốt: Vị cay nồng, tính ấm của lá lốt sẽ giúp giảm đau hiệu quả, chống viêm nhiễm, thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết. Người bệnh chỉ cần dùng một nắm lá lốt cho vào nồi đun sôi cùng một lít nước, đun đến khi còn một bát nước chắt ra và uống.
  • Lá ngải: Thành phần trong lá ngải có hợp chất absinthin và anabsinthine giúp kháng viêm tự nhiên, giảm sưng nóng do viêm khớp gây ra. Người bệnh chỉ cần dùng một nắm lá ngải rang cùng chút rượu gạo trên chảo nóng. Sau đó dùng một chiếc khăn bọc lại lá ngải và chườm lên vùng bị đau, tình trạng đau, sưng sẽ được giảm đáng kể.
  • Tỏi ngâm rượu: Cả tỏi và rượu đều chứa nhiều allicin, một chất chống nhiễm khuẩn, chống viêm khớp, giảm cơn đau hiệu quả, giảm phản ứng viêm và giúp xương trở nên cứng cáp hơn. Người bệnh ngâm tỏi và rượu để sẵn trong nhà, những lúc đó, lấy một ít thoa vào hai lòng bàn tay và xoa bóp lên vị trí đau nhức kết hợp massage nhẹ nhàng, tình trạng được thuyên giảm.
Mẹo dân gian áp dụng tại nhà giúp giảm đau tự nhiên, an toàn
Mẹo dân gian áp dụng tại nhà giúp giảm đau tự nhiên, an toàn

Lưu ý khi thực hiện điều trị viêm quanh khớp vai giúp bệnh thuyên giảm

Khi thực hiện điều trị viêm quanh khớp vai, người bệnh cần lưu ý một vài những thông tin sau, giúp bệnh thuyên giảm và phòng tránh biến chứng:

  • Người bệnh không tự ý mua thuốc được kể trên về sử dụng. Dù là điều trị bằng Tây y hay Đông y, người bệnh cũng cần được thăm khám cụ thể từ bác sĩ có chuyên môn. Bác sĩ sẽ cho biết tình trạng thực tại và đưa ra phương án điều trị chuyên biệt nhất, tối ưu chi phí và thuyên giảm bệnh lý.
  • Thuốc Tây y cần được mua tại nhà thuốc bệnh viện đảm bảo chất lượng, đúng thuốc. Còn thuốc Đông y nên mua các thành phần ở những cửa hàng, phòng khám đông y có tiếng.
  • Với những mẹo dân gian, lưu ý rằng chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Không lạm dụng các loại thuốc giảm đau dễ gây biến chứng và tác dụng phụ cho cơ thể. Không tự ý tăng liều lượng thuốc, sử dụng đúng theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị viêm quanh khớp vai, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học, vận động nhẹ nhàng, hợp lý để phục hồi chức năng xương khớp. Tránh lao động nặng, va chạm mạnh vào vị trí viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin về các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai được áp dụng nhiều hiện nay. Người bệnh nếu đang gặp các vấn đề về đau nhức xương khớp hãy sớm đi thăm khám để kịp thời điều trị nếu không may mắc bệnh lý xương khớp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo