Có Nên Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai Bằng Đông Y? Lưu Ý Gì?

Viêm quanh khớp vai là tình trạng xuất hiện ổ viêm nhiễm nguyên phát hoặc thứ phát ở vị trí cổ – vai – gáy – tay. Khi mắc bệnh, những triệu chứng ảnh hưởng rất nhiều đến vận động, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Hiện nay có nhiều biện pháp để cải thiện bệnh và chữa khỏi. Một trong số đó, điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y là phương pháp được áp dụng nhiều. Biện pháp này có tính an toàn, điều trị lâu dài và hiệu quả sâu. Bài viết dưới đây cùng chuyên trang tìm hiểu kỹ hơn các cách điều trị viêm khớp vai bằng Đông y. 

Có nên điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hay không?

Tại sao nên chọn phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông ? Về cơ bản viêm quanh khớp vai là tình trạng viêm nhiễm ở phần cơ và xương bên trong. Biểu hiện thường gặp là viêm, sốt, khó chịu kèm theo những cơn đau đi kèm, khiến chức năng vận động ở cơ trên suy giảm rõ rệt.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y đang là biện pháp an toàn được tin tưởng hiện nay
Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y đang là biện pháp an toàn được tin tưởng hiện nay

Theo y học cổ truyền, viêm quanh khớp vai được gọi là kiên tý thống. Là một chứng bệnh thuộc phạm vi chứng tý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nên tính chất bệnh cũng không giống nhau. Viêm quanh khớp vai sẽ có ba thể bệnh khác nhau gồm: Kiên ngưng, kiên phong và hậu kiên phong. Vì là bệnh do chứng tý nên nguyên nhân cũng do phong, hàn, thấp kết hợp gây bế tắc kinh lạc, khí huyết khó lưu thông. Ứ tắc gây đau đớn, mệt mỏi, sưng tấy và suy giảm khả năng vận động.

  • Giai đoạn đầu là phong hàn thắng: Người bệnh sẽ thấy những cơn đau chủ yếu ở quanh khớp vai gọi là kiên thống.
  • Giai đoạn sau là hàn thấp thắng: Người bệnh bắt đầu bị hạn chế vận động, quay, lắc, di chuyển khó khăn hơn, gọi là kiên ngưng.
  • Giai đoạn hậu hàn thấp thắng: Tà khí khiến khí huyết khó lưu thông, tắc nghẽn không có máu đi nuôi các cơ gây nên tình trạng hậu kiên phong.

Chính bởi vậy, việc điều trị bằng Đông y, các biện pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, dùng thuốc lá sẽ tác động vào các vị trí bị tắc nghẽn khí huyết, giúp lưu thông dễ dàng. Từ đó giảm sưng tấy, đau đớn, hồi phục khả năng vận động như ban đầu. Không chỉ vậy, bấm huyệt, châm cứu, diện chẩn là những biện pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y không sử dụng thuốc, tính an toàn cao. Người bệnh còn có thể kết hợp các phương pháp này cùng thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị.

Với các bài thuốc Đông y, sử dụng 100% là thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính, sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Không chỉ vậy, thảo dược có nhiều công dụng khác nhau, không chỉ giúp giảm đau, chữa bệnh viêm quanh khớp vai mà còn tăng cường sức khỏe, bồi bổ thể trạng, tác động toàn diện, sâu rộng vào bên trong cơ thể. Điều trị căn nguyên gây bệnh và cơ thể khỏe mạnh hơn, phòng tránh tái phát.

Nguyên tắc sử dụng thuốc Đông y sẽ tùy vào bệnh nhân thuộc nhóm thể trạng nào dùng đúng vị thuốc đó để phát huy công dụng tốt nhất:

  • Thể phong hàn cần những vị thuốc đả thông kinh lạc, tán hành và khu phong.
  • Thể thấp nhiệt cần kết hợp bài thuốc khử thấp và châm vào các huyệt chính như: Phong môn, đại chùy, hợp cốc và khúc trì.
  • Thể khí trệ huyết ứ sử dụng bài thuốc hoạt huyết tiêu ứ, trừ thấp, hoạt lạc,…
Đông y có tính an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều thể trạng bệnh khác nhau
Đông y có tính an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều thể trạng bệnh khác nhau

Chính vì vậy, có thể nói điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y đang là biện pháp an toàn, hiệu quả, tác động sâu rộng và có nhiều tác dụng nhất cho cơ thể. Người bệnh cũng không cần quá lo lắng vì khi thăm khám, thầy thuốc sẽ kê đơn và lên phác đồ điều trị, kết hợp các biện pháp khác nhau phù hợp với thể trạng của mỗi người. Từ đó, tiến tới điều trị dứt điểm, căn nguyên của bệnh viêm quanh khớp vai, phòng tránh biến chứng và tái phát sau này.

Các cách chữa viêm khớp vai bằng Đông y hiệu quả nhất

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y có nhiều biện pháp khác nhau bao gồm: Các bài thuốc uống từ dược liệu, châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn,…. Mỗi phương pháp riêng lẻ có cách thức thực hiện khác nhau, mang lại hiệu quả khác nhau. Tùy từng thể trạng và tình hình của mỗi người, bác sĩ sẽ thực hiện đồng thời các biện pháp hoặc chỉ áp dụng từng loại. Mục đích cuối cùng chính là giảm triệu chứng bệnh, phục hồi khả năng vận động, tránh biến chứng, tái phát bệnh sau này.

Ứng dụng bài thuốc Đông y

Trong Đông y có rất nhiều bài thuốc kết hợp từ những dược liệu tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh viêm quanh khớp vai. Tỷ lệ và liều lượng dược liệu có thể sẽ thay đổi theo từng tình trạng và thể bệnh của mỗi người. Dưới đây là những bài thuốc tham khảo cho bạn đọc. Tốt nhất, nên đi thăm khám tại những cơ sở Đông y nổi tiếng để được kê đơn phù hợp nhất.

Ngoài ra, khi lựa chọn dùng thuốc Đông y, người bệnh cần kiên trì sử dụng mỗi ngày. Nhược điểm của điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y chính là cần kiên trì trong thời gian dài, từ vài tuần đến một tháng mới có thể thấy những chuyển biến trong cơ thể. Nhưng Đông y mang ưu điểm lành tính, an toàn và có cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn, tránh tái phát. Vì vậy rất nhiều người bệnh vẫn lựa chọn phương pháp này là vì vậy.

Bài thuốc Đông y cho thể phong hàn: Giúp đả thông kinh lạc, tán ứ, khu phong. Giúp bệnh nhân giảm cảm giác đau đớn, khó chịu và nhanh chóng phục hồi khả năng vận động.

  • Thành phần: Quế chi, thương truật, can khương là mỗi loại 8g, 12 cho các vị thuốc phục linh, xuyên khung, ý dĩ và 5g cam thảo.
  • Cách thực hiện: Cho những thảo dược đã chuẩn bị vào trong ấm thuốc để sắc, thêm 4 bát nước và sắc trên lửa nhỏ. Sắc đến khi còn một bát thì dừng lại và chắt ra bát uống trong ngày, uống ấm để có hiệu quả tốt nhất.
Thực hiện chữa đau khớp vai bằng thuốc Nam
Thực hiện chữa đau khớp vai bằng thuốc Nam

Bài thuốc cho người bị thể thấp nhiệt: Với những biểu hiện dễ thấy như đau nhức xương khớp, di chuyển khớp vai khó khăn, sưng đau nhức, sốt cao kéo dài,…

  • Thành phần: Diếp cá, sài đất dùng 10g, ý dĩ và hy thiêm thảo mỗi loại 16g, kim ngân hoa dùng 10 – 12g, các thành phần còn lại có rễ cây xấu hổ, sinh địa, tỳ giải, nga truật và huyền sâm dùng 12g mỗi loại.
  • Cách thực hiện: Các thảo dược dùng loại khô, rửa sạch cho vào ấm cùng 1.5 lít nước, sắc trên lửa nhỏ, cho đến khi còn khoảng 300ml nước. Chắt ra bát và ủ thuốc trong phích, giữ ấm, dùng hết trong ngày.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh: Đây là bài thuốc nổi tiếng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường lưu truyền hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh. Chuyên điều trị những vấn đề như đau nhức xương khớp, viêm quanh khớp vai, viêm sưng thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, vôi hóa, gai cột sống,….

  • Thành phần: Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự kết hợp của 4 bài thuốc gồm đặc trị cơ xương khớp, bổ thận dưỡng huyết, bổ gan thải độc và rượu ngâm uống. Mỗi bài thuốc sẽ có những thành phần khác nhau từ dược liệu tự nhiên như: Hy thiêm, đỗ trọng, dây đau xương, gắm, bách bộ, hoàng kỳ,…
  • Cách thực hiện: Tùy vào tình trạng của mỗi người, khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho người bệnh. Sau đó, nhà thuốc sẽ hỗ trợ nấu thuốc dưới dạng cao và người dùng chỉ cần hòa cùng nước uống theo đúng hướng dẫn. Rượu đã được ngâm sẵn nên sẽ uống trực tiếp. Người bệnh tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.
Xương khớp Đỗ Minh sự kết hợp hoàn hảo 5 trong 1
Xương khớp Đỗ Minh sự kết hợp hoàn hảo 5 trong 1

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự kết hợp hoàn hảo của 4 phương thuốc nhỏ, tác động toàn diện vào cơ thể. Kết hợp điều trị triệu chứng, thuyên giảm bệnh, bồi bổ cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Xương khớp Đỗ Minh dùng được cho mọi đối tượng từ cấp tính đến mãn tính, chỉ từ một liệu trình người bệnh cảm nhận rõ ràng sự thay đổi trong cơ thể theo chiều hướng tích cực. Tùy vào trình trạng bệnh mà từ 4 – 6 tháng hoặc hơn, bệnh xương khớp được khắc phục hiệu quả nhất.

Người bệnh cũng hoàn toàn yên tâm khi thuốc được bào chế từ những dược liệu 100% chuẩn sạch, an toàn, lành tính cho người bệnh. Nhà thuốc cam kết không chất bảo quản, không tác dụng phụ, không trộn tân dược.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh mang đến nhiều tác dụng cho người bị bệnh xương khớp
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh mang đến nhiều tác dụng cho người bị bệnh xương khớp

Chữa đau khớp vai bằng diện chẩn

Diện chẩn là phương pháp hoạt động dựa trên nguyên lý chẩn đoán phản xạ của khuôn mặt. Trên gương mặt có những vị trí, huyệt đạo, cơ biểu hiện của một bệnh lý nhất định. Khi thực hiện các thao tác xoa bóp, day, ấn,… nhằm kích thích các huyệt vị, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau và chữa bệnh an toàn, hiệu quả không cần dùng thuốc.

Ngoài ra diện chẩn trên gương mặt còn có tác dụng như:

  • Kích thích tăng lưu thông khí huyết trong cơ thể, giúp thần kinh được thư giãn.
  • Giảm đau các cơ, khớp, hỗ trợ điều trị bệnh và phòng tránh tái phát.
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ do đau cơ khớp, rối loạn chức năng sinh lý.
Chữa đau khớp vai bằng diện chẩn được nhiều người thực hiện, an toàn, tác dụng tốt
Chữa đau khớp vai bằng diện chẩn được nhiều người thực hiện, an toàn, tác dụng tốt

Châm cứu an toàn, hiệu quả nhanh

Ngoài những bài thuốc Đông y nổi tiếng, diện chẩn trên gương mặt thì châm cứu chữa viêm quanh khớp vai cũng được áp dụng nhiều. Trong y học cổ truyền từ xưa đến nay, châm cứu là một phương pháp khá lâu đời tác động dựa trên nguyên lý của các khí trong cơ thể.

Các khí này phân bố đồng đều trong cơ thể. Khi bị gián đoạn sẽ làm mất cân bằng âm dương và gây rối loạn chức năng hoạt động của các cơ, biểu hiện điển hình là đau, viêm quanh khớp vai. Khi châm cứu vào các huyệt đạo, hỗ trợ khí huyết này được lưu thông, phân tán đồng đều, tạo thế cân bằng và đưa chức năng hoạt động của các cơ về lại trạng thái ban đầu.

Đồng thời, thực hiện châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai còn có tác dụng:

  • Kích thích cơ thể sản sinh endorphin, đây là một trong những chất giúp cơ thể giảm đau nhanh chóng.
  • Giảm co cơ, giảm áp lực tác động lên hệ xương, cải thiện triệu chứng đau vai.
  • Hỗ trợ phục hồi khả năng hoạt động của khớp vai.
  • Điều hòa cảm xúc trong cơ thể, châm cứu giúp tinh thần được thoải mái, thả lỏng hơn rất nhiều.

Thực hiện châm cứu điều trị viêm quanh khớp vai diễn ra như sau:

Thể kiên thống:

  • Thủ thuật: Châm tả.
  • Huyệt vị: A thị, kiên trinh, kiên ngưng, kiên tỉnh, trung phủ, thiên tông, cự cốt, vân môn, tý nhu.
  • Tiến hành: Hào châm, điện châm, nhĩ châm, ôn châm, trường châm hoặc cấy chỉ, nhưng diện châm cho hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Thể kiên ngưng: Thực hiện châm bổ các huyệt như thể kiên thống.

Thể hậu kiên phong: Kết hợp nhiều huyệt vị châm cứu được áp dụng khi cơn đau mạnh và tần suất nhiều.

Châm cứu sẽ tác động vào các huyệt vị liên quan đến xương khớp, cần kiến thức chuyên môn và tay nghề cao. Vì vậy người bệnh nên đến những phòng khám Đông y uy tín, được bác sĩ giỏi thực hiện. Nếu châm cứu sai huyệt sẽ gây nên biến chứng nguy hiểm về sau, người bệnh cần cẩn thận khi lựa chọn địa chỉ thực hiện.

Thực hiện châm cứu để điều trị viêm quanh khớp vai
Thực hiện châm cứu để điều trị viêm quanh khớp vai

Xoa bóp cùng bấm huyệt quanh khớp vai

Xoa bóp chữa viêm quanh khớp vai hay bấm huyệt là phương pháp được dùng khá nhiều trong điều trị Đông y. Người thực hiện sẽ dùng bàn tay, ngón tay tác động trực tiếp vào các huyệt vị ở vị trí xung quanh cổ, lưng, vai, gáy.

Thúc đẩy khí huyết lưu thông, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, từ đó, giảm nhanh những cơn đau, phục hồi chức năng vận động. Đồng thời, xoa bóp cùng bấm huyệt sẽ giảm tình trạng cứng khớp, hỗ trợ vận động tại khớp vai. Phòng tránh bệnh rối loạn tiền đình do viêm đau quanh khớp vai gây ra.

Thực hiện bấm huyệt theo các thể bệnh như sau:

  • Thể kiên thống: Thủ thuật: Xát, lăn, bóp, vờn, vận động và bấm huyệt vào các huyệt a thị, kiên trinh, kiên ngưng, kiên tỉnh, trung phủ, thiên tông, cự cốt, vân môn, tý nhu. Động tác nhẹ nhàng, tránh gây đau đớn thêm cho người bệnh.
  • Thể kiên ngưng: Thực hiện các động tác tương tự như trên, tăng dần cường độ, vận động nhẹ khớp với sức chịu đựng của người bệnh. Kiên trì thực hiện cùng vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để mở khớp, hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn.
  • Thể hậu kiên phong: Xoa bóp nhẹ nhàng là chính yếu, phòng tránh tình trạng thứ phát như teo cơ, cứng khớp dần dần mới chuyển động sang vận động tay và khớp vai.
Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y bằng xoa bóp, bấm huyệt an toàn, hiệu quả cần kiên trì thực hiện
Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y bằng xoa bóp, bấm huyệt an toàn, hiệu quả cần kiên trì thực hiện

Lưu ý khi thực hiện điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y

Khi thực hiện điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y, người bệnh cũng cần lưu ý một vài những thông tin sau:

  • Người bệnh nên đến những phòng khám Đông y, uy tín để thăm khám, kê đơn thuốc hoặc thực hiện diện chẩn, bấm huyệt, xoa bóp,…đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Điều trị bằng Đông y cần sự kiên trì, người bệnh không bỏ ngang, ngưng dùng thuốc khi chưa hết liều hay tự ý đổi thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Hỏi ý kiến của bác sẽ nếu muốn điều trị bằng Tây y kết hợp Đông y.
  • Bên cạnh điều trị cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống, sinh hoạt hằng ngày kết hợp vận động nhẹ nhàng để khôi phục chức năng hoạt động của cơ khớp.
  • Kết hợp điều trị với nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm lý thoải mái để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về biện pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y được ứng dụng hiện nay. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào có thể để lại bình luận dưới đây, chuyên trang sẽ hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo