Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Cải Thiện Bệnh?

Viêm đau khớp là một căn bệnh xương khớp khá phổ biến ở người lớn tuổi. Bệnh gây ra tình trạng sưng viêm, đau khớp, cứng khớp vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Vậy người bị viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp nhất.

Viêm đau khớp nên ăn gì?

Viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì luôn là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học không chỉ giúp làm giảm hiện tượng sưng đau vùng khớp mà còn hỗ trợ làm tăng mật độ xương, chống loãng xương, giúp cho xương khớp thêm chắc khỏe.

Ngược lại những thực phẩm cũng có một số loại thực phẩm không tốt cho hệ xương khớp, khiến cho tình trạng sưng viêm đau khớp ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vậy người bị viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm rất tốt cho người bị viêm đau khớp mà bạn nên tham khảo sử dụng:

Đau khớp nên ăn gì? Rau xanh

Bổ sung thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn uống của mình cũng là cách giúp bạn trả lời cho câu hỏi bị viêm khớp nên ăn gì. Trong thành phần của rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin A, C, D, K, khoáng chất và chất chống oxy hóa,… Những hoạt chất này sẽ tham gia tích cực vào quá trình làm chậm sự thoái hóa khớp, tăng cường sức đề kháng, chống viêm, nhiễm trùng.

Người bị viêm đau khớp nên ăn nhiều rau xanh
Người bị viêm đau khớp nên ăn nhiều rau xanh

Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày còn giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, tăng khả năng hấp thụ canxi, ngăn ngừa tình trạng thừa cân béo phì, máu nhiễm mỡ, tiểu đường…. Nhờ đó người bệnh có thể cải thiện được sức khỏe tổng thể của mình.

Một số loại rau xanh người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình bao gồm: Bông cải xanh, rau bina, rau ngót, bí đao, khoai lang, cà rốt, cà chua, bắp cải, củ cải,…

Trái cây tốt cho xương khớp

Nếu bạn đang băn khoăn viêm khớp nên ăn gì thì hãy nên sử dụng các loại trái cây tươi. Hàm lượng vitamin C trong các loại trái cây hoàn toàn có thể chống lại được sự phát triển của các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp,…

Bên cạnh đó, lượng vitamin K, canxi, kẽm, magie, kali,… trong trái cây còn giúp tăng sinh tế bào xương, ngăn ngừa hiện tượng mất xương, ngăn ngừa hiện tượng loãng xương, chống oxy hóa và giúp xương khớp luôn chắc khỏe.

Vì vậy người bị viêm đau khớp nên tích cực sử dụng các loại trái cây như: Cam, quýt, bưởi, dâu tây, chuối, kiwi, táo, dưa hấp, đu đủ, xoài, nho, mâm xôi, việt quất, dưa lê,… để cải giúp xương khớp của mình dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

Quả hạch tốt cho người bị đau khớp

Theo trang Boldsky đưa tin, các loại quả hạch rất giàu vitamin, khoáng chất, protein, axit alpha linoleic (ALA), magie, l-arginine và chất chống oxy hóa. Chúng tham gia vào quá trình chống viêm, giảm đau, hình thành collagen trong khớp, ngăn ngừa tổn thương khớp do các gốc tự do gây ra. Từ đó giúp cho xương khớp trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn.

Quả hạch tốt cho người bị đau khớp
Quả hạch tốt cho người bị đau khớp

Một số loại quả hạch tốt cho những người bị viêm đau khớp mà bạn nên tích cực sử dụng đó là: Óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt chia, hạt lanh, hạt dẻ cười, mắc ca,…

Người bị xương khớp nên ăn đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác đều có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng loãng xương, làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ bị gãy xương. Trong thành phần của đậu nành có chứa rất nhiều canxi, protein, sắt, magie, photpho, kali, natri, vitamin nên rất tốt cho xương khớp.

Ngoài ra, đậu nành còn có khả năng chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen ở tế bào sụn khớp. Vì vậy, việc bổ sung đậu nành vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một cách giúp cải thiện tình trạng sức khỏe xương khớp của mình.

Viêm đau khớp nên ăn gì? Sữa

Sữa là nguồn bổ sung canxi và vitamin D vô cùng hiệu quả mà người bị viêm đau khớp nên sử dụng. Bên cạnh đó, sữa còn giúp bổ sung collagen thủy phân để tăng tính dẻo dai của phần sụn, giúp làm giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp, gây viêm khớp.

Viêm đau khớp nên sử dụng các loại sữa giàu canxi và vitamin D
Viêm đau khớp nên sử dụng các loại sữa giàu canxi và vitamin D

Vì vậy người bệnh có thể sử dụng các loại sữa công thức tốt cho xương khớp hoặc các loại sữa tươi, sữa chua, phomai để cung cấp thêm nhiều canxi, vitamin D và photpho cho cơ thể.  Nếu bạn lo ngại về lượng đường có trong sữa, có thể chọn các loại sữa không đường hoặc sữa tách béo để sử dụng.

Viêm đau khớp nên ăn gì? Tỏi và hành

Tỏi và hành là những gia vị quen thuộc trong mỗi gia bếp của gia đình. Chúng góp phần giúp cho món ăn được thơm ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên có thể nhiều người chưa biết nhưng tỏi và hành đều có tác dụng rất tốt đối với những người bị đau nhức xương khớp.

Cụ thể, trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng lớn Diallyl Disulfide. Hoạt chất này có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, giảm đau. Ngoài ra, các hoạt chất như vitamin C, B6, kali, thiamin, folate, canxi, phốt pho, đồng, chất chống oxy hóa,… cũng tham gia vào việc chặn sự hình thành các mô liên kết. Đồng thời giúp tăng khả năng hấp thu canxi vào cơ thể, giúp xương khớp khỏe mạnh hơn.

Trà xanh giúp giảm viêm đau khớp

Trà xanh là loại đồ uống phổ biến, không chỉ giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể mà nó còn có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa quá trình phá hủy sụn khớp. Bởi trong thành phần của trà xanh có chứa chất chất chống oxy hóa  polyphenol và epigallocatechin-3-gallate.

Trà xanh giúp giảm viêm đau khớp
Trà xanh giúp giảm viêm đau khớp

Những hoạt chất này tham gia vào quá trình chữa lành những tổn thương tại khớp, tốt cho những người bị loãng xương, viêm đau khớp, viêm khớp dạng thấp…  Vì vậy người bệnh nên thường xuyên uống mỗi ngày 1 ly trà xanh để bảo vệ xương khớp của mình.

Viêm đau khớp nên ăn gì? Cá béo

Cá béo là những loại cá như cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá mòi,… Những loại cá này là cung cấp hàm lượng  omega 3 và vitamin D cho cơ thể. Các chất này khi hấp thu vào cơ thể sẽ giúp làm tăng cường lưu thông máu, giúp giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, những hoạt chất trong nhóm thực phẩm này còn kích thích sản sinh ra các enzym và cytokine. Nhờ đó, các triệu chứng đau nhức xương khớp cũng được cải thiện một cách đáng kể. Khẩu phần ăn thích hợp cho người bệnh đó là từ 100-200mg cá/lần, ăn mỗi tuần 2 lần để hạn chế những cơn đau khớp.

Đau khớp nên ăn gì? Dầu ô liu

Bị đau xương khớp nên ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu. Loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Polyphenols, Oleocanthal, Hydroxytyrosol, Oleuropein, Lignans, Phenolic… Những chất này đều tham gia vào quá trình ngăn chặn việc sản sinh các enzyme COX-1 và COX-2 gây viêm ở các khớp xương.

Đau khớp nên ăn dầu ô liu
Đau khớp nên ăn dầu ô liu

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa có trong dầu oliu cũng giúp làm giảm hiện tượng sưng đau, viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể, giúp bạn giảm cân an toàn, hiệu quả. Vì vậy bạn có thể dùng dầu oliu để thay thế các loại mỡ động vật dùng trong các bữa ăn hàng ngày.

Người bị bệnh đau nhức xương khớp kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thắc mắc về vấn đề đau xương khớp nên ăn gì thì việc đau nhức xương khớp kiêng ăn gì cũng được rất nhiều người quan tâm. Bởi một số loại thực phẩm có thể làm tăng các phản ứng sưng viêm ở vùng khớp. Từ đó khiến những cơn đau của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là những loại thực phẩm người bệnh cần tránh hoặc hạn chế sử dụng.

Rượu bia thuốc lá

Rượu bia, thuốc lá và những loại đồ uống có cồn khác đều làm tăng nguy cơ bị sưng đau viêm khớp. Những chất kích thích này khi vào cơ thể không chỉ gây ra tình trạng đau khớp, kích thích phản ứng viêm trong cơ thể mà còn làm làm vô hiệu hóa một số loại thuốc giảm đau.

Bên cạnh đó, rượu bia còn làm tăng tình trạng mất nước, ức chế chế hệ thần kinh, tích tụ nhiều chất độc trong gan và gia tăng tốc độ lão hóa của xương khớp. Vì vậy người bệnh không nên sử dụng những loại đồ uống này để tránh làm bệnh ngày càng nặng hơn.

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều đường

Người bị viêm đau khớp nói riêng và các bệnh về xương khớp nói chung cần tránh sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường như: Bánh ngọt, kẹo, hoa quả sấy, mứt tết, nước ngọt,… Những loại thực phẩm này tuy rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích nhưng nó lại làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm khớp và khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau xương khớp nên kiêng đồ ăn nhiều đường
Đau xương khớp nên kiêng đồ ăn nhiều đường

Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều đường còn dễ làm tăng cân, gây áp lực cho hệ khung xương và các khớp. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường với các biến chứng liên quan đến xương khớp như xương viêm khớp ngón tay, bàn tay, bàn chân, khớp gối. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo người bệnh chỉ nên dùng tối đa 15g đường/ngày và không được sử dụng nhiều hơn.

Viêm khớp kiêng ăn gì? Thực phẩm nhiều muối

Những loại thực phẩm nhiều muối gây ra những tác động tiêu cực cho hệ xương khớp, tim mạch, huyết áp và gan thận. Khi người bệnh tiêu thụ một lượng muối quá lớn sẽ khiến cơ thể thể mất dần canxi. Khiến cho các tế bào khớp bắt đầu tích trữ lượng muối urat cao. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp mãn tính.

Ngoài ra, việc nạp quá nhiều muối còn làm giảm tác dụng của một số loại thuốc kháng viêm, đặc biệt là nhóm thuốc steroid. Vì vậy người bệnh chỉ nên sử dụng tối đa 5g muối/ngày để phòng ngừa loãng xương và bảo vệ sức khỏe của mình.

Thịt đỏ và một số loại thịt đã qua chế biến

Thịt bò, thịt trâu, thịt dê, thịt chó, thịt nguội, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói,… đều là những loại thực phẩm rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nó không hề an toàn cho những người bị bệnh viêm đau khớp. Những loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh ra các chất gây viêm như interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và homocysteine.

Thịt đỏ và một số loại thịt đã qua chế biến
Thịt đỏ và một số loại thịt đã qua chế biến

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, gout, thoái hóa khớp,… Vì vậy người bệnh nên hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này một cách tối đa để tránh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những loại đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ có chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa. Chúng có thể làm giảm lượng cholesterol tốt trong cơ thể, đồng thời gia tăng hàm lượng cholesterol xấu. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, thừa cân, làm tăng áp lực cho xương khớp.

Bên cạnh đó, việc dung nạp quá nhiều chất béo cho cơ thể sẽ làm tăng khả năng viêm nhiễm ở các khớp, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức. Vì vậy người bệnh nên chuyển từ các món ăn chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ thành các món luộc, hấp,… sẽ tốt cho sức khỏe  hơn.

Bệnh đau xương khớp kiêng ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon hấp dẫn khác nhau. Tuy nhiên chúng lại không được khuyến khích sử dụng cho những trường hợp đang bị viêm đau khớp. Những món ăn được chế biến từ nội tạng động vật có chứa nhiều đạm, sắt, axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, gout, thoát vị đĩa đệm…

Bệnh đau xương khớp kiêng ăn nội tạng động vật
Bệnh đau xương khớp kiêng ăn nội tạng động vật

Ngoài ra, trong nội tạng động vật có chứa rất nhiều cholesterol. Khi hàm lượng cholesterol tăng cao sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, thừa cân và thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp. Vì vậy những người đang gặp các vấn đề về đau nhức xương khớp không nên tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này.

Thực phẩm có chứa gluten

Thực phẩm chứa gluten là các loại như: Lúa mì, lúa mạch, yến mạch, bánh mì, bánh quy, pizza, nước ngọt, chất làm ngọt,… Đây đều là những loại đồ ăn khá thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên sử dụng những thực phẩm này sẽ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp như đau khớp, khô khớp, sưng viêm,..

Bên cạnh đó, nếu cơ thể không tự điều hòa được gluten sẽ gây ra tình trạng rối loạn tự miễn dịch, làm ảnh hưởng đến các mô thần kinh và các vấn đề về chuyển động cơ bắp. Do đó người bị đau xương khớp nên hạn chế dùng các loại thực phẩm này trong thời gian điều trị bệnh.

Lời khuyên dành cho những người bị đau xương khớp

Bên cạnh vấn đề viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt, vận động để giúp bệnh tình được cải thiện:

  • Nên đi ngủ đúng giờ, không thức khuya, thời gian phù hợp để đi ngủ là từ 22-23 giờ.
  • Không làm việc quá sức, không mang vác các vật nặng để tránh gây áp lực cho xương khớp.
  • Những người phải ngồi làm việc quá lâu cần vận động liên tục sau mỗi giờ làm việc để giảm tình trạng co cứng cơ.
  • Giúp tinh thần thư giãn, thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress, lo âu, mất ngủ.
  • Nên tích cực rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng sự dẻo dai cho xương khớp. Bạn có thể tham khảo một số bài tập như: Gym, yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe,…
  • Các bài tập căng cơ, duỗi cơ, vận động ở khớp gối, khớp ngón tay, cổ tay, bàn chân,…. cũng giúp xương khớp của bạn được khỏe mạnh hơn.
  • Những người bị thừa cân béo phì nên có chế độ giảm cân khoa học, phù hợp. Bởi khi cơ thể nặng nề sẽ khiến xương khớp bị đè nén, gây áp lực và làm tăng nguy cơ bị viêm khớp, đau khớp, thoái hóa khớp…
  • Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những triệu chứng bất thường của xương khớp. Từ đó đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ yêu cầu bạn bổ sung hoặc cắt bỏ hoàn toàn một loại thực phẩm nào đó. Tuy nhiên người bệnh cũng không cần phải nhịn ăn hoặc lạm dụng những đồ ăn được coi là có lợi. Cân bằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Vì vậy bạn hãy xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp để giúp bệnh được cải thiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo