Viêm Khớp Gối Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Giải Quyết

Viêm khớp gối là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Biểu hiện của bệnh là đầu gối bị sưng đau, nóng đỏ, phát ra tiếng kêu lục cục. Nếu không được hỗ trợ điều trị từ sớm và đúng cách có thể khiến bệnh nhân khó đi lại và phải ngồi xe lăn suốt đời. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý bệnh viêm khớp đầu gối như thế nào? Tham khảo những chia sẻ sau đây.

Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là bệnh lý xương khớp thường gặp. Bệnh xảy ra ở vùng đầu gối của một bên hoặc cả hai bên. Sụn khớp khi bị viêm nhiễm sẽ gây ra hiện tượng sưng đau, nóng đỏ ở vùng đầu gối. Điều này khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động, đi lại. 

Bệnh viêm khớp đầu gối thường kéo dài dai dẳng, các phương pháp hỗ trợ điều trị hiện nay chỉ có tác dụng giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu của bệnh và ngăn không cho chúng diễn biến thành thể mãn tính. 

Viêm khớp gối là một căn bệnh gây ra những cơn đau nhức tại các khớp gối
Viêm khớp gối là một căn bệnh gây ra những cơn đau nhức tại các khớp gối

Bệnh lý viêm khớp gối thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Hơn nữa các yếu tố nguy cơ cũng rất đa dạng khiến tỷ lệ người mắc phải căn bệnh này ngày càng tăng. Nếu chủ quan sẽ khiến tình trạng viêm sưng đau khớp tiến triển nhanh. Người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tàn tật suốt đời. 

Nguyên nhân viêm khớp gối

Bệnh viêm khớp có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như: 

  • Yếu tố tuổi tác: Quá trình lão hóa của cơ thể khiến xương khớp dễ bị tổn thương, gãy, viêm sưng dù chỉ va chạm nhé.
  • Yếu tố nghề nghiệp: Lao động nặng, vận động viên thể thao có tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp gối và các tổn thương về khớp xương cao hơn người bình thường.
  • Cân nặng vượt ngưỡng: Trọng lượng cơ thể cao, béo phì gia tăng áp lực cho các khớp đặc biệt là đầu gối, dễ dẫn đến tổn thương và viêm khớp.
  • Mắc các bệnh về xương khớp: Viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, gout, viêm bao hoạt dịch khớp…

Đối tượng bị viêm khớp gối

Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ bị viêm khớp gối, bao gồm:

  • Người già trên 60 tuổi.
  • Nữ giới có tỷ lệ bị mắc bệnh viêm khớp gối cao hơn đàn ông.
  • Người thường xuyên phải khuân, vác các vật nặng.
  • Người thường xuyên phải ngồi xổm, quỳ, nâng tạ trong thời gian dài.
  • Vận động viên điền kinh, bóng đá, quần vợt hoặc các môn thể thao yêu cần phải đi nhiều, chạy liên tục.
  • Người lười vận động bị béo phì, thừa cân.
  • Người có các thành viên trong gia đình từng bị viêm khớp gối.
  • Người thường xuyên bị stress, trầm cảm, căng thẳng kéo dài.
  • Người đã từng bị chấn thương do tai nạn gây vỡ xương, vỡ sụn khớp, rách sụn, trật khớp bánh chè,…
Người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất
Người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất

Triệu chứng bệnh viêm khớp gối

Dưới đây là dấu hiệu viêm khớp gối người bệnh cần nắm rõ để kịp thời thăm khám và hỗ trợ điều trị:

  • Đau nhức ở khớp gối: Những cơn đau ở khớp gối diễn ra âm ỉ hoặc bộc phát đột ngột, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Những cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng ngay khi thức dậy hoặc sau giấc ngủ trưa. Tuy nhiên khi bệnh diễn biến nghiêm trọng, những cơn đau này có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
  • Cứng khớp: Cứng khớp gây ra nhiều hạn chế trong quá trình vận động. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng này ngay khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau thời gian nghỉ ngơi dài. Để khắc phục tình trạng cứng khớp, bạn cần xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng khớp gối cho đến khi có thể đi lại vận động như bình thường.
  • Sưng đỏ ở quanh khớp: Khi khớp gối bị viêm, các chất lỏng sẽ tích tụ quanh khớp khiến khu vực xung quanh khớp bị sưng lên. Người bệnh chỉ cần dùng tay ấn vào sẽ cảm thấy ấm nóng và đau nhói ở vùng xung quanh khớp.
  • Khó vận động vùng khớp: Ở những người bị viêm khớp đầu gối, lớp sụn bảo vệ gối đã bị ăn mòn. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy đau khi thực hiện các động tác như đứng lên, ngồi xuống, gập gối hay duỗi thẳng. Khả năng vận động của khớp gối bị suy giảm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày.
Người bệnh cảm thấy khó vận động vùng khớp
Người bệnh cảm thấy khó vận động vùng khớp
  • Khớp gối phát ra tiếng lục cục: Người bệnh đi lại hoặc vận động nhẹ cũng có thể nghe thấy tiếng lục cục phát ra ở vùng khớp gối. Điều này là do sụn khớp đã bị ăn mòn, khiến các đầu xương cọ sát vào nhau, gây đau đớn và kèm theo đó là những tiếng kêu lục cục trong khớp.
  • Chi dưới bị tê yếu: Những người bị viêm khớp đầu gối ở mức độ nghiêm trọng có thể khiến chi dưới bị teo cơ và yếu dần đi. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại của người bệnh.

Biến chứng viêm khớp gối

Viêm khớp gối là một bệnh lý xương khớp không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không được can thiệp sớm, kịp thời người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề sau: 

Khó đi lại như bình thường

Bệnh viêm khớp khi diễn biến nghiêm trọng sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, co duỗi chân, đứng lên ngồi xuống. Người bệnh thậm chí không thể ngồi co đầu khối hoặc thực hiện các chức năng vận động khác.

Biến dạng đầu gối

Lớp sụn khớp ở đầu gối bị ăn mòn sẽ khiến cho đầu xương bị lệch khỏi ổ khớp, gây biến dạng. Ngoài ra, tình trạng viêm đau ở khớp cũng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại. Khi người bệnh lười vận động trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị yếu chi, dẫn đến teo cơ.

Khớp gối của người bệnh có thể bị biến dạng
Khớp gối của người bệnh có thể bị biến dạng

Các biến chứng về tim mạch và da

Người bệnh bị viêm khớp gối do viêm khớp dạng thấp gây ra sẽ có nguy cơ bị biến chứng trên da và tim. Cụ thể, người bệnh có thể gặp phải các vấn đề như suy tim, đột quỵ, trên da xuất hiện những đốm nâu và khối cứng.

Tàn phế suốt đời

Một số người cao tuổi khi bị viêm khớp đầu gối không được xử lý kịp sẽ mất khả năng vận động, đi lại. Từ đó dẫn đến tàn phế, phải ngồi xe lăn suốt đời.

ĐỪNG ĐỂ BỆNH VIÊM KHỚP GỐI TIẾN TRIỂN NẶNG GÂY BIẾN CHỨNG

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA NHẬN TƯ VẤN VỀ BỆNH VÀ CÁCH HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Lương y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Từng cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Chẩn đoán viêm khớp gối

Quá trình chẩn đoán bệnh viêm khớp gối được tiến hành không quá phức tạp, dưới đây là một số thủ thuật sẽ được bác sĩ thực hiện: 

  • Kiểm tra tại chỗ: Bác sĩ chẩn đoán tình trạng viêm khớp gối dựa trên những triệu chứng lâm sàng như: Khớp bị sưng đau, nóng đỏ, phát ra tiếng kêu lục cục,… 
  • Chụp X-quang: Chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán bệnh viêm khớp gối hiệu quả nhất. Hình ảnh phim chụp được sẽ thấy được các gai xương và những tổn thương bên trong khớp gối.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Bác sĩ có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ để xác định những chấn thương ở mô mềm và những thay đổi bất thường trong xương mà khi chụp X-quang không thể nhìn thấy được.
  • Xét nghiệm: Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm axit uric để xác định rõ tình trạng của khớp gối.

Hỗ trợ điều trị viêm khớp gối bằng cách nào?

Biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp gối cần được thực hiện một cách bài bản, khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số phương pháp giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm sưng đau 2 khớp gối, bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc Tây

Một số loại thuốc Tây người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng như sau:

Thuốc Tây y giúp giảm đau khớp gối hiệu quả
Thuốc Tây y giúp giảm đau khớp gối hiệu quả
  • Thuốc giảm đau, kháng viêm không kê toa: Những loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên thuốc thường có hiệu quả đối với những trường hợp bị đau nhẹ.
  • Thuốc DMARDs: Đây là các loại thuốc chống thấp khớp, dùng cho những trường hợp bị viêm khớp dạng thấp. Thuốc có tác dụng ngăn chặn hệ miễn dịch tự tấn công vào các khớp gối và gây viêm.
  • Nhóm thuốc sinh học: Nhóm thuốc sinh học thường được sử dụng chung với nhóm thuốc DMARDs. Thuốc có tác dụng điều chỉnh hệ miễn dịch, ngăn không cho chúng tấn công vào sụn khớp. 
  • Tiêm thuốc kháng viêm mạnh: Trường hợp người bệnh không dung nạp với các loại thuốc uống, thuốc bôi sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc tiêm nội khớp tác dụng mạnh.
  • Bôi thuốc giảm đau, miếng dán…

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu giúp tác động vào các huyệt, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, thư giãn, giúp các khớp xương trở nên linh hoạt hơn. Các bác sĩ có thể thiết kế riêng cho bạn một số bài tập tốt cho cấu trúc khớp gối; châm cứu, bấm huyệt, điện châm… sao cho phù hợp với tình trạng bệnh và thể lực của từng người.

Phương pháp phẫu thuật

Trường hợp người bệnh không đáp ứng với tất cả những phương pháp trên, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn thực hiện một số phẫu thuật như sau:

  • Phẫu thuật nội soi khớp: Khi thực hiện nội soi khớp, các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để đưa dụng cụ nội soi vào vùng tổn thương sau đó thực hiện phẫu thuật. Hình ảnh chi tiết quá trình phẫu thuật sẽ được hiển thị ra ngoài thông qua màn hình chuyên dụng.
  • Phẫu thuật ghép sụn: Bác sĩ sẽ sử dụng các mô sụn ở các bộ phận khác trên cơ thể để ghép vào vùng khớp gối. Điều này giúp hạn chế sụn khớp ở đầu gối bị tổn thương.
  • Phẫu thuật thay khớp gối: Phương pháp này được thực hiện nhằm loại bỏ những phần khớp hoặc sụn khớp bị hư tổn. Sau đó đưa khớp gối nhân tạo vào để thay thế khớp gối đã bị hư hỏng. Khớp gối nhân tạo được làm từ vật liệu sinh học, an toàn cho sức khỏe, có chức năng tương tự khớp gối thật, giúp cải thiện khả năng vận động của người bệnh một cách đáng kể.
Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật vùng khớp gối cho người bệnh
Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật vùng khớp gối cho người bệnh

Phương pháp phẫu thuật mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên nó lại phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe và điều kiện kinh tế của từng người. Vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành thực hiện.

Đông y đẩy lùi viêm đau khớp gối

Đông y là giải pháp hỗ trợ điều trị viêm đau khớp gối được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Sau khi áp dụng kết quả mà người bệnh đạt được tốt hơn, khả năng bệnh tái lại thấp hơn.

Thay vì tác động vào phần ngọn, đông y sẽ tập trung vào phần gốc, chú trọng sức khỏe con người. Các bài thuốc sẽ vừa hỗ trợ chữa bệnh vừa bồi bổ cơ thể. 

Trong số các phương thuốc đông y được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm khớp gối, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh được đánh giá cao hơn cả. Bạn có thể theo dõi chi tiết thông tin bài thuốc dưới đây.

Giới thiệu về bài thuốc gia truyền hỗ trợ cải thiện viêm khớp gối của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc thảo dược dùng cho bệnh nhân gặp các vấn đề về xương khớp từ viêm đau cho đến thoái hóa, gai xương… Thuốc do các đời lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường nghiên cứu, bào chế. Hiện lương y Đỗ Minh Tuấn đang kế thừa và phát triển theo hướng phù hợp với cơ địa, nhu cầu sử dụng của người bệnh hiện đại.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh theo đánh giá là sự kết tinh trọn vẹn giá trị y học cổ truyền. Thuốc có khả năng tác động, xử lý chuyên sâu mọi thể bệnh phù hợp với mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi.

Tuân thủ nguyên tắc BIỆN CHỨNG LUẬN TRỊ trong đông y, bài thuốc phối chế theo công thức 4 TRONG 1 gồm thuốc xương khớp, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan giải độc và thuốc ngâm rượu. Thuốc mang đến hiệu quả kép, đẩy lùi bệnh từ trong ra ngoài.

XEM CHI TIẾT: Chuyên Gia, Báo Chí Nói Gì Về Bài Thuốc Xương Khớp Đỗ Minh?

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh công dụng

  • ĐÀO THẢI ĐỘC TỐ, TIÊU VIÊM: Trừ phong hàn thấp và các tác nhân gây viêm đau xương khớp, đào thải ô viêm, tăng cường chính khí cho cơ thể
  • TÁI TẠO, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG: Tại vị trí khớp gối bị viêm, thuốc sẽ kích thích quá trình tự phục hồi, làm mạnh gân cơ xương khớp và tăng cường hoạt dịch từ đó giúp khớp vận động linh hoạt, giảm viêm đau rõ rệt.
  • TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE, DUY TRÌ SỨC MẠNH: Chức năng tạng phủ, hệ miễn dịch được nâng cao, dưỡng tâm, an thần, bảo vệ ổ khớp, duy trì sự linh hoạt và khỏe mạnh của khớp xương.

Ưu điểm của bài thuốc:

Thành phần lành tính 

Hơn 50 loại thảo dược được chọn lọc, gia giảm trong bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh. Người bệnh viêm đau khớp gối có thể an tâm khi sử dụng bởi.

  • Dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, được thu hái từ chính các vườn thuốc của Đỗ Minh Đường và thu mua từ người đi rừng.
  • Các thành phần có tác dụng tốt với xương khớp như: dây đau xương, tơ hồng xanh, gối hạc, phòng phong, đỗ trọng…
  • Dược liệu sạch, không tạp chất, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
  • An toàn với sức khỏe, không độc tố gây hại, không tác dụng phụ ngay cả khi dùng liên tục trong thời gian dài.

Bào chế đa dạng theo nhu cầu người dùng

Theo nhu cầu sử dụng của đông đảo bệnh nhân, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu, bào chế theo dạng thuốc dùng trực tiếp. Cụ thể ngoài thang sắc, với những người bận rộn, ngại vấn đề sắc thuốc các lương y trong quá trinhg thăm khám sẽ tư vấn loại thuốc dạng cao và rượu ngâm sẵn.

Với dạng thuốc này người bệnh chỉ cần lấy đúng số lượng, uống theo thời gian cố định các ngày. Cao thuốc dễ nhai, tan trong nước không để lại cặn, tăng khả năng thẩm thấu, hấp thu.

Lưu ý: Thuốc chỉ được kê đơn khi bệnh nhân có sự trao đổi với lương y, bác sĩ, nhân viên nhà thuốc. Nhờ đúng người đúng thuốc nên kết quả đạt được đảm bảo. Tùy theo tình trạng, độ tuổi mà thời gian sử dụng và chi phí dùng thuốc sẽ khác nhau.

BẠN MUỐN TÌM HIỂU, MUA THUỐC XƯƠNG KHỚP ĐỖ MINH 

CLICK GỌI NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá từ người sử dụng

Đông đảo bệnh nhân đã gửi về nhà thuốc Đỗ Minh Đường những phản hồi tích cực sau quá trình dùng thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Cô Hoàng Thị Thanh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bị viêm khớp, thoái hóa khớp nhiều năm nhờ các bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường giờ đây tôi có thể đi lại thoải mái, không còn đau đớn ngay cả khi thời tiết trở trời. Thuốc tốt, dễ uống, sử dụng thích lắm. Bệnh đỡ, ăn ngon, tinh thần sảng khoái gia đình tôi ai cũng mừng.”

Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác

VIDEO: Hành trình nói lời tạm biệt với bệnh xương khớp của cô Hương bị viêm khớp

Cô Hương bệnh nhân viêm khớp của Đỗ Minh Đường

Đánh giá của người bệnh gửi về nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bài thuốc và cách sử dụng hãy liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn MIỄN PHÍ!

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

ĐẶT LỊCH TRƯỚC, KHÔNG CẦN XẾP HÀNG KHI ĐẾN ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Viêm khớp gối là một căn bệnh nghiêm trọng. Nếu không được khắc phục từ sớm sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại sau này. Vì vậy ngay khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn phương pháp phù hợp.

LƯU Ý: Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn rõ hơn

DÀNH CHO BẠN ĐỌC: Thông tin giấy phép hoạt động của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo