Biện Pháp Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Được Chỉ Định

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý do rối loạn chức năng tự miễn của hệ miễn dịch trong cơ thể khó loại bỏ hết. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần can thiệp bằng biện pháp y khoa để hỗ trợ cải thiện triệu chứng, ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

3 nguyên tắc cần nhớ khi hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Có nhiều phương pháp giúp xử lý các triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp cho từng đối tượng với tình trạng khác nhau. Nhưng dù là biện pháp nào cũng cần tuân theo 3 nguyên tắc nhất định dưới đây:

  • Thăm khám để chẩn đoán chính xác bệnh, áp dụng phương pháp phù hợp.
  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, lương y nếu muốn đạt kết quả mong muốn.
  • Kết hợp dùng thuốc với vật lý trị liệu, xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học để bệnh được kiểm soát.
Người bệnh cần tuân theo nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp để có hiệu quả tốt nhất
Người bệnh cần tuân theo nguyên tắc 

Người bệnh khi muốn khắc phục bệnh viêm khớp dạng thấp cần tuân thủ đúng theo 3 nguyên tắc này. Khi đó, bệnh nhân sẽ đạt được những mục tiêu như: Hỗ trợ giảm đau, giảm triệu chứng, phục hồi chức năng vận động của các cơ xương khớp, phòng tránh biến chứng, làm chậm quá trình phát triển bệnh, ổn định cuộc sống.

Sau đây là các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp đã và đang được nhiều người ứng dụng hiện nay.

Mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện bệnh viêm khớp dạng thấp

Do viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn do đó việc áp dụng mẹo dân gian không thực sự mang lại kết quả tốt. Các mẹo này chỉ được khuyến khích thực hiện khi bệnh đang ở giai đoạn đầu, tổn thương nhẹ.

Những các hỗ trợ cải thiện bệnh viêm khớp dạng thấp tại nhà chủ yếu là:

Bài thuốc dân gian

  • Bài thuốc ngâm từ lá lốt
  • Bài thuốc uống từ cà gai leo, hỗn hợp quế và mật ong, gừng, trinh nữ…
  • Thuốc chườm đắp từ muối ngải cứu

Biện pháp hỗ trợ tại nhà

  • Dùng công cụ hỗ trợ: Có thể sử dụng công cụ hỗ trợ hằng ngày như mang nẹp giúp quá trình sinh hoạt, vận động tốt hơn, linh hoạt hơn.
  • Tập luyện thể dục, thể thao: Người bệnh viêm khớp dạng thấp cũng được khuyến khích nên tập luyện thể thao. Những bộ môn tốt cho xương khớp như thái cực quyền, yoga được bác sĩ khuyên tập, giúp cơ khớp tiết dịch, giảm độ phù nề, giảm sưng đau tự nhiên.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng. Nhất là những đối tượng đang sử dụng thuốc điều trị chuyên sâu tác dụng chậm, thuốc sinh hoặc cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi và vitamin D để phòng tránh bệnh loãng xương.

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường: “Các biện pháp hỗ trợ tại nhà kể trên dễ thực hiện, ít tốn chi phí nên được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên những cách này không tác động vào gốc bệnh, dược tính thấp, nhiều bài thuốc truyền miệng nhưng chưa có kiểm chứng có thể gây phản tác dụng nếu thực hiện không đúng cách. Do đó hãy thăm khám sớm, tránh để lỡ GIAI ĐOẠN VÀNG.”

Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp theo Tây y

Y học hiện đại hiện nay có hai phương pháp áp dụng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp gồm: Nội khoa (dùng thuốc) và ngoại khoa (phẫu thuật). Tùy từng đối tượng sẽ được áp dụng những biện pháp thích hợp nhằm bảo tồn xương khớp, thuyên giảm triệu chứng và phục hồi chức năng vận động.

Thuốc tây y kiểm soát triệu chứng

Thuốc hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ được chia thành hai nhóm: Nhóm thuốc thuyên giảm triệu chứng chỉ có tác dụng giảm đau, giảm sưng cứng khớp, tăng cường chức năng vận động của người bệnh, không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây bệnh. Thứ hai là nhóm thuốc tác dụng chậm dùng để điều trị lâu dài giúp làm chậm sự phát triển của bệnh, phòng ngừa biến chứng, bệnh trở nặng.

Trong đó, cụ thể từng loại thuốc theo từng nhóm như sau:

Nhóm thuốc điều trị triệu chứng bệnh:

Điển hình nhất của nhóm thuốc này chính là nhóm kháng viêm NSAIDs giúp giảm đau, chống viêm. Thuốc nhanh chóng tác động vào cơ thể giúp giảm những cơn đau từ nhẹ đến trung bình.

Trong NSAIDs có những loại thuốc kháng viêm ức chế chọn lọc COX2 được dùng nhiều. Bởi thuốc ít tác dụng phụ và ít gây tương tác với nhóm thuốc điều trị lâu dài được dùng kết hợp.

Ngoài ra còn có thuốc kháng viêm mạnh dùng đường uống hoặc tiêm bắp, không được chỉ định dùng lâu dài vì càng dùng lâu tác dụng sẽ giảm dần.

THAM KHẢO: Các loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm khớp thường được chỉ định

Thuốc điều trị thuyên giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Thuốc điều trị thuyên giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Nhóm thuốc tác dụng chậm điều trị lâu dài:

Thuốc có tác dụng chậm điều trị lâu dài được dùng song song với thuốc điều trị triệu chứng của bệnh. Khi dùng nhóm thuốc này cần được thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe. Tùy theo thể trạng bệnh mà loại thuốc và liều lượng được kê khác nhau.

Những trường hợp sử dụng những loại thuốc trên quá 6 tháng nhưng không có hiệu quả, bệnh vẫn tiến triển nặng sẽ được chỉ định dùng DMARDs với thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp. Nhóm thuốc này cần kiểm tra sàng lọc trước khi dùng, để đánh giá mức độ an toàn khi sử dụng.

Phẫu thuật ngoại khoa

Những bệnh nhân sử dụng thuốc nhưng không mang lại tác dụng  hiệu quả tích cực, tùy tình trạng bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để điều chỉnh biến dạng khớp và phục hồi chức năng vận động. Cụ thể một số biện pháp phẫu thuật được áp dụng hiện nay:

  • Phẫu thuật khớp ở tay: Người bệnh được chỉ định cắt bỏ phần mô mềm ở khớp ngón tay, cổ tay, giúp các vấn đề ở vị trí này được giải quyết, cử động tay dễ dàng và linh hoạt hơn.
  • Thay khớp: Phương pháp này sẽ được áp dụng ở vị trí khớp lớn như khớp háng, khớp đầu gối, khớp vai. Bác sĩ sẽ thay thế một phần hoặc toàn bộ, kỹ thuật thực hiện cao, thời gian phục hồi và vật lý trị liệu sẽ kéo dài để đảm bảo khớp được vận động linh hoạt nhất.
  • Nội soi khớp: Phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ rạch một đường ở vị trí khớp và đưa máy nội soi vào khớp, thực hiện tái tạo mô cơ hoặc sửa chữa sụn khớp bị tổn thương. Đây là phương pháp có xâm lấn nhưng thời gian phục hồi nhanh và ít phải nằm viện nhất.

KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT – ĐỂ LẠI THÔNG TIN CHUYÊN GIA TƯ VẤN GIẢI PHÁP AN TOÀN

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Lương y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Từng cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y

 Đông y cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay và mang lại kết quả tích cực. Ưu điểm lớn nhất của biện pháp này chính là ít tác dụng phụ, lành tính, an toàn phù hợp cho nhiều thế trạng khác nhau.

Tuy nhiên, Đông y yêu cầu rất lớn về sự kiên trì, sử dụng thuốc đều đặn, kéo dài mới mang lại kết quả tốt

Bài thuốc y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền lưu giữ lại rất nhiều bài thuốc được dùng để khắc phục chứng viêm khớp dạng thấp cho mọi thể trạng bệnh khác nhau. Khi thăm khám, tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ kê đơn thích hợp, tăng giảm liều lượng cho phù hợp nhất. Điển hình như bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Đơn vị được Sở Y tế cấp phép hoạt động, có cơ sở ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh. [XEM THÊM giấy phép hoạt động của Đỗ Minh Đường]

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh từ thảo dược sạch, an toàn

Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc được lưu truyền hơn 150 năm qua của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc kết hợp từ 4 phương thuốc nhỏ mang đến tác dụng toàn diện không chỉ cho hệ xương khớp mà còn là cơ thể, tăng cường sức khỏe, bồi bổ lục phủ ngũ tạng. 

Xương khớp Đỗ Minh phù hợp dùng cho nhiều đối tượng đang gặp các vấn đề về xương khớp từ viêm khớp dạng thấp, viêm khớp, đau thoái hóa tê bì tay chân, thoái hóa cột sống, gai cột sống, vôi hóa cột sống,… thể cấp đến mãn tính. 

Độ tuổi, thuốc có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi…

Tình trạng sức khỏe: Những người bị viêm khớp dạng thấp đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, rối loạn chức năng gan, thận… đều có thể sử dụng.

ĐỌC THÊM: Bài thuốc đẩy lùi bệnh xương khớp của Đỗ Minh Đường

Các bài thuốc trong liệu trình thuốc viêm khớp dạng thấp của Đỗ Minh Đường gồm:

  • Bài thuốc xương khớp
  • Bài thuốc bổ gan thải độc tố
  • Bài thuốc hoạt huyết bổ thận 
  • Bài thuốc rượu ngâm uống.

Tuân theo cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, đặt sức khỏe của người bệnh lên đầu, thuốc mang đến công dụng:

  • Đẩy lùi bệnh: Xử lý gốc bệnh, tăng cường khu phong tán hàn trừ thấp, đả thông kinh mạch, giúp khí huyết lưu thông đến các khớp tốt hơn, khắc phục mọi cơ đau, tiêu viêm, giảm sưng, phục hồi vận động…
  • Bồi bổ cơ thể: Nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, ổn định chức năng ngũ tạng, cân bằng âm dương người bệnh cảm thấy sức khỏe, tinh thần tốt hơn, hết mệt mỏi, ăn ngủ tốt.

Cơ chế bài thuốc viêm khớp dạng thấp nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Lương y Đỗ Minh Tuấn cho hay: “Một liệu trình thuốc của chung tôi sẽ gồm cả thuốc hỗ trợ trị bệnh và thuốc bổ. Mỗi bài thuốc được sử dụng đều có chức năng riêng, tùy theo tình trạng bệnh cụ thể của bệnh nhân, sau thăm khám chúng tôi sẽ gia giảm tỉ lệ, liệu trình. Do đó đơn thuốc của người bệnh sẽ không giống nhau, thời gian sử dụng cũng có sự khác biệt.”

Để đạt kết quả tốt dược liệu sử dụng trong bài thuốc đóng vai trò quan trọng. Thấm nhuần tư tưởng “NAM DƯỢC TRỊ NAM NHÂN” suốt 5 đời lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đều sử dụng thành phần thuốc nam trong nước được chọn lọc khắt khe.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh sử dụng hơn 50 loại thảo dược quý hiếm, an toàn, lành tính có NGUỒN GỐC RÕ RÀNG.

Phần lớn số dược liệu được tuyển chọn từ vườn trồng đạt tiêu chuẩn HỮU CƠ, không chất bảo quản, không tác dụng phụ của Đỗ Minh Đường tại: Đồng Hòa – Hòa Bình; Nghĩa Trai – Hưng Yên và Gia Lâm – Hà Nội.

BÁO 24H ĐƯA TIN: Vườn dược liệu sạch, chuẩn hóa của Đỗ Minh Đường

Thành phần dược liệu sạch, chuẩn hóa của Đỗ Minh Đường

Dược liệu sau khi được hái, thu mua sẽ tập kết về kho, các lương y sẽ thực hiện các công đoạn sơ chế, bào chế thủ công.

Theo công thức gia truyền, trật tự QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ, các thành phần được gia giảm, kết hợp theo tỷ lệ chuẩn. Quá trình bào chế thuốc đảm bảo vệ sinh, không trộn tân dược, không chứa chất bảo quản. Người bệnh có thể yên tâm trong suốt thời gian sử dụng.

Đặc biệt với những người muốn sử dụng thuốc mà ngại sắc thuốc tốn thời gian thì có thể lựa chọn liệu trình thuốc Xương khớp Đỗ Minh dạng dùng trực tiếp. Thuốc được nhà thuốc hỗ trợ sắc thành dạng cao uống. Người bệnh có thể dùng bất kỳ đâu, mang đi làm, đi học, công tác. Khi dùng chỉ cần hòa cùng nước ấm là có thể dùng được ngay.

Chị Hằng (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Trước đấy cũng dùng đủ thuốc, đi khắp miền Bắc để lấy thuốc, đắp thuốc nhưng không ăn thua. Vậy mà dùng vài liệu trình thuốc của Đỗ Minh Đường tình trạng viêm khớp dạng thấp, tê bì chân tay gần chục năng của tôi đã được khắc phục. Giờ tôi có thể thoải mái bế cháu làm các công việc nhà rồi. Hy vọng kết quả này sẽ kéo dài.”

Bác Minh Nguyệt  – Thanh Hóa bị viêm khớp dạng thấp 5 năm đã thành công hết viêm sưng đau đớn sau khi áp dụng phác đồ của Đỗ Minh Đường. Chị chia sẻ: “Giá như biết bài thuốc của Đỗ Minh Đường sớm hơn. Do nhà xa nên tôi có liên hệ thăm khám qua zalo với bác sĩ. Sau đó được gửi thuốc về tận nhà. Thuốc pha hoặc nhai nuốt trực tiếp đều được không cần đun sắc như các loại thuốc đông y khác. Tiện mà tốt lắm”.

Ảnh feedback từ bệnh nhân khác

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh không chỉ giúp người bệnh mà còn góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường khẳng định vị thế. Nếu bạn quan tâm, muốn giải quyết bệnh viêm khớp dạng thấp bằng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh hãy liên hệ theo địa chỉ sau đây.

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

ĐẶT LỊCH TRƯỚC, KHÔNG CẦN XẾP HÀNG KHI ĐẾN ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Châm cứu, bấm huyệt, diện chẩn

Ngoài việc sử dụng những bài thuốc kể trên, người bệnh điều trị viêm khớp dạng thấp có thể ứng dụng thêm biện pháp không xâm lấn khác thuộc phạm vị của Đông y như: Châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, diện chẩn. Với phương pháp này, người thực hiện sẽ sử dụng các đầu ngón tay hoặc kim châm tác động vào những huyệt đạo quan trọng trên cơ thể người chủ vị cho cơ khớp đó.

Trên cơ thể con người mỗi huyệt đạo sẽ đại diện cho một cơ quan hay thể bệnh nào đó. Khi tác động đúng huyệt sẽ giúp đả thông kinh mạch, khí huyết lưu thông. tăng cường sức khỏe, bồi bổ thể trạng và lục phủ giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thư giãn.

Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, diện chẩn còn có thể thực hiện song song với dùng thuốc Đông y hoặc Tây y. Tuy nhiên cần theo hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ. Khi thực hiện, người bệnh cần đến những cơ sở y tế, phòng khám nổi tiếng, uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi. Bởi nếu tác động sai huyệt sẽ ảnh hưởng đến những cơ quan khác và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các biện pháp chữa bệnh không xâm lấn trong Đông y
Các biện pháp chữa bệnh không xâm lấn trong Đông y

Trên đây, chuyên trang đã thông tin cơ bản nhất về các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà người bệnh sẽ có hướng chữa bệnh tốt nhất khi thăm khám cụ thể.

Lưu ý: Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn.

NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG HOẠT ĐỘNG 24/7

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chat với chúng tôi Zalo